Blogger Đăng Khoa đem hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Ngày càng có nhiều người trẻ của Việt Nam chọn cách chu du khắp nơi trên trái đất, ngoài việc khám phá những miền đất mới, họ còn mang hình ảnh Việt Nam ra với thế giới.

Khao khát được đi khắp nơi trên thế giới

Một trong những người trẻ cũng mang trong mình khát vọng chinh phục thế giới đó là Trần Đặng Đăng Khoa (SN 1986, quê ở Tiền Giang, sinh sống tại TP Hồ Chí Minh). Đăng Khoa là người Việt Nam đầu tiên đi nhiều nước trên thế giới bằng xe máy. Cuộc hành trình bắt đầu từ ngày 1/6/2017 tại cửa khẩu Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh). Với chiếc xe Wave "cà tàng" mà Khoa đặt tên là Memo mua năm 2009, trong 1.111 ngày khám phá thế giới ấy, Khoa đã đặt chân tới 7 châu lục, 65 quốc gia và vùng lãnh thổ, băng qua đường xích đạo 8 lần.

1tran-dang-dang-khoa-voi-chiec-ao-dai-va-xe-ca-tang-tai-cau-cang-sydney-uc-1695433066.jpg
Trần Đặng Đăng Khoa với chiếc áo dài và xe cà tàng tại Cầu cảng Sydney - Úc.

Đăng Khoa cho biết, từ nhỏ Khoa đã có sở thích du lịch và bản tính có phần tinh nghịch lúc nhỏ đã ấp ủ trong anh từ thời thơ ấu khao khát được đi khắp nơi trên thế giới. Động lực mà Khoa có được là niềm đam mê và quyết tâm rất cao độ được chu du khắp nơi. Rồi khi lớn lên, cuộc phiêu lưu của Khoa khởi phát bằng những chuyến đi khắp những vùng miền của Việt Nam. Chuyến đi đầu tiên là từ quê hương Tiền Giang lên TP Hồ Chí Minh. Sau đó, tiếp tục là những cuộc trải nghiệm và khám phá Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng… Chuyến xuyên Việt năm 2013 ra đến Hà Nội định gửi xe về TP Hồ Chí Minh, nhưng sau đó Khoa nghĩ tại sao không chạy xe về, rồi quyết định chạy xe máy về, nhưng rồi lại đi Tây Bắc, Đông Bắc chơi. Lúc chạy xe về đến cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) được các cô bác lớn tuổi ở đây rủ sang Lào chơi. Ngay lúc này, một sự tình cờ là tất cả các thành viên của nhóm Khoa đều mang theo passport nên mọi người quyết định sang Lào, vì từ trước đến giờ chưa chạy xe máy đi nước nào cả. Sau khi sang Lào, thay vì đi về Quảng Trị (Việt Nam) thì Khoa và những người bạn lại đi tiếp xuống Campuchia thử xem sao. Tiếp theo, hành trình không dừng lại ở đó mà luôn luôn được mở rộng sang những vùng đất mới bằng xe máy như Singapore, Thái Lan,...

2dang-khoa-luon-luu-lai-hinh-anh-moi-khi-den-vung-dat-moi-1695433088.jpg
Đăng Khoa luôn lưu lại hình ảnh mỗi khi đến vùng đất mới.

Đến lúc này, Khoa nghĩ thôi thì mình đi qua châu Âu chơi. Sau đó, Khoa làm việc trong một công ty của Đức nên được đi châu Âu 1 – 2 lần. Vậy nên việc khám phá châu lục này bằng xe máy sẽ thú vị. Quyết là làm, Khoa lên kế hoạch đi chậu Âu bằng xe máy. Sau khi đến châu Âu, Khoa đến Nam Mỹ, rồi sang Mỹ, Úc… cứ cuốn theo đi xa hơn với suy nghĩ “thôi bây giờ mình cứ đi tiếp coi thử xem sao?”. Dự tính ban đầu cùa Khoa trong 6 tháng là tới Pháp, 2 năm rưỡi còn lại là đi ngẫu hứng.

Khó khăn nhất là pháp lý, nhất là việc xin visa, nhưng sau khi chứng minh là người đi du lịch vòng quang thế giới thì luôn được giúp đỡ. Cũng có nước cần giấy chứng nhận độc thân, Khoa phải nhắn tin cho mẹ xin, sau đó nhờ người bạn ở Việt Nam đưa đi dịch sang tiếng nước sở tại rồi công chứng và gửi qua để nộp.

3dang-khoa-tren-cung-duong-kham-pha-the-gioi-1695433107.jpg
Đăng Khoa trên cung đường khám phá thế giới.

Trước khi lên đường khám phá thế giới, Khoa nghĩ, những ngày tháng sắp tới đi một mình, ở một mình, mỗi ngày ở một nơi, nhiều khi ngủ trên đường, ngủ trong rừng… Nhưng mà Khoa cũng đi ngẫu hứng nhiều rồi, nhiều lần vào rừng hay lên núi ngủ là bình thường. Những núi gần như núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh), núi Chứa Chan (tỉnh Đồng Nai), thỉnh thoảng rảnh tối thứ 6 hoặc thứ 7, đem theo túi ngủ, ít đồ ăn, nước uống, chạy xe máy đến chân núi gửi rồi leo lên đỉnh núi khoảng 1 – 2 giờ sáng mắc võng ngủ, sáng mai thức dậy về nên chuyện ngủ trong rừng một mình đối với Khoa rất là bình thường.

“Em thích rừng và quen việc lên núi hay vào rừng ngủ, có kỹ năng rồi nên em không sợ nhiều, nhưng lần đi này quá phiêu lưu. Không biết mình sẽ về đâu, gia đình lo lắng, mỗi ngày một nơi, lỡ tai nạn trên đường thì sao, mọi thứ xảy ra thì phải tự xử lý hết. Nhưng khi đi thì mới thấy mọi thứ thuận lợi, khi mình muốn thì cả vũ trụ giúp mình”, Khoa vui vẻ chia sẻ.

dang-khoa-1695433200.jpg
Đăng Khoa chia sẻ tại buổi ra mắt sách.

Để chuẩn bị cho chuyến đi dài ngày, Khoa lên các group du lịch nước ngoài viết nội dung về dự định sẽ phượt bằng xe máy đến châu Âu,… có nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại châu Âu nói đợi Khoa ở Béc-Lin (Đức), ở Paris (Pháp), người thì nói cho ngủ nhờ mà lúc đấy Khoa vẫn đang ở TP Hồ Chí Minh (Khoa cười vui). Việc đưa xe máy qua các nước ban đầu tưởng khó khăn, nhưng cuối cùng cũng thuận lợi. Khoa mua bảo hiểm xe máy, khi đến một số nước như Ấn Độ, Malaysia, Iran,… thì đóng tiền đặt tương đương giá trị chiếc xe, mà chiếc xe của Khoa khai khoảng 300 – 400 USD. Khi xuất cảnh trình sổ nhập cảnh của xe thì số tiền này được trả lại, nếu quá hạn không thấy xe xuất khỏi đất nước, họ sẽ lấy số tiền đã đặt cọc. Còn ở Nam Mỹ phải làm thủ tục tạm nhập tái xuất cho xe máy và phải mua bảo hiểm. Các thông tin việc đưa xe máy qua các nước, nhiều phượt thủ ở nước ngoài đã đi nên chia sẻ trên các group về du lịch, Khoa đã đọc tìm hiểu cho chuyến đi và gửi email cho cơ quan chức năng của nước muốn đến hỏi việc cấp phép cho xe từ nước thứ ba có được hay không. Trước khi đi, Khoa chụp ảnh chiếc xe gửi và khoảng một năm rưỡi họ trả lời là đồng ý. Sau đó, công tác chuẩn bị khoảng 6 tháng để lên đường “chu du thiên hạ”.

tran-dang-dang-khoa-1695433266.jpg
Rất đông người đến dự buổi Khoa ra mắt sách.

Mang hình ảnh Việt Nam tới bạn bè quốc tế

Về chiếc xe “cà tàng”, Khoa cho biết, chiếc xe nhỏ mà đi qua các nước lớn như Mỹ, Chile, Úc, New Zealand… đèo dốc và mưa nhiều. Nhưng được chiếc xe máy bền, trên đường đi có hư cũng dễ sửa, phụ tùng dễ tìm trong siêu thị để thay, dọc đường cũng có tiệm sửa xe máy. Đến bình ắc quy hư từ lâu cũng không ảnh hưởng gì, đề hư thì đạp nổ máy cũng rất nhẹ, đạp cái nổ liền. “Trừ khi ở trong rừng không có song wifi, chứ thời buổi bây giờ mua đồ quá dễ. Nếu trong siêu thị không có, thì lên mạng mua, nếu không có trên mạng thì nhờ bạn bè mua gửi qua, chỉ 2 – 3 ngày là nhận được”, Khoa nói.

Khoa cũng nói thêm về ý nghĩa của mỗi cuộc hành trình khám phá thế giới. Đó là anh nhận thấy niềm mơ ước được chinh phục những vùng đất mới trong anh được đáp ứng; được thưởng thức những nét độc đáo của nhiều nền ẩm thực của các quốc gia trên thế giới, được gặp gỡ và kết giao với những người bạn mới và hơn trên hết là nhận thấy sự vô thường của cuộc đời. Tuy nhiên, cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, người bạn mới vừa làm quen chưa được bao lâu đã phải nói lời từ biệt. Điều Khoa tiếc nuối, đó là đang trên đường thì dịch bệnh COVID-19 xảy ra nên anh buộc phải quay về, đây là điều không lường trước được.

dang-khoa-dulich-1695433430.jpg
Đăng Khoa ký tặng sách cho du khách nước ngoài.

Theo dự tính ban đầu thì hành trình chinh phục thế giới bằng xe máy sẽ kéo dài 5 năm nhưng thực tế thì chỉ được 3 năm phải kết thúc. Do vậy, Khoa còn khát khao được đi đến nhiều nơi hơn thế nữa. Khoa bật mí, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chu du khắp thế giới bắng xe ô tô.

Tác giả Trần Đặng Đăng Khoa cũng đưa ra lời khuyên chân thành cho các bạn muốn khám phá những nơi mới mẻ bằng xe máy nhưng vẫn còn e dè, đó là: “Không có gì phải lo lắng nhiều, hãy thử một lần trải nghiệm, các bạn sẽ cảm thấy rất vui và có thể trở thành niềm yêu thích”.

Về hình ảnh áo dài Khoa mặc khi đến châu Âu và hụp hình đứng trước tháp Eiffel (Paris, Pháp), ngoài chiếc xe là điểm nhấn, thì Khoa muốn có thêm một cái gì đó rất Việt Nam. Có một nhà may chuyên may áo dài đã may bán với giá vừa bán vừa tặng, trên áo thêu con Hạc, có bản đồ với đường chỉ chạy từ Việt Nam tới Pháp. “Hình ảnh áo dài nhiều người sẽ biết đó là Việt Nam. Trên đường đi, em cũng như các bạn đều kể về Việt Nam, từ đó em có rất nhiều người bạn trên thế giới biết đến Việt Nam và muốn sang chơi, nhưng do dịch bệnh vừa qua, các bạn chưa qua được”, Khoa cho hay.

Nhiều người ở những đất nước xa xôi họ chỉ nghe về đất nước Việt Nam chứ không biết nhiều, nhưng qua hình ảnh và thông tin Khoa cũng như các phượt thủ đi vòng quanh thế giới chia sẻ, họ đã biết đến Việt Nam là đất nước xinh đẹp, con người thân thiện dễ mến. “Nhiều người sau khi xem thông tin em chia sẻ trên trang cá nhân, họ đã nhắn tin cho em là rất muốn đến thăm Việt Nam. Đều này làm em rất vui vì đã góp phần nhỏ bé đem khách quốc tế đến cho ngành du lịch nước nhà”, Khoa chia sẻ.

Khi đến một số nước, có thể nhiều người hơi lo lắng, hơi sợ nhưng khi tìm hiểu kỹ văn hóa các nước mình đặt chân đến, thì không nên sợ. Cũng có những lo lắng khi đến một đất nước xa lạ hay những nơi hẻo lánh của nước đó có thể bị cướp, nhưng khi đi mới thấy trên thế giới không xấu như mình nghĩ. Tất nhiên ở đâu cũng có người tốt, người xấu, nhưng đa số là người tốt. “Cũng có thể là chiếc xe của em nó quá cũ kỹ, em mặc đồ cũng bình thường chẳng ai quan tâm nên không ai để ý nhiều. Với lại lúc đi em để tóc dài, râu ria nữa nhìn cũng bụi đời, nhiều khi chính người dân ở các nước họ thấy họ còn sợ mình họ né mình. Đây cũng là cách mình tự bảo vệ khi đi nước ngoài. Cái chính là phải cẩn thận, không nên bất cẩn, vì bất cẩn thì ở đâu cũng có thể bị mất đồ. Không nên để cho người ta biết mình có tiền bằng cách không để họ thấy ví hay dây chuyền… tiền nên chia ra để ở nhiều nơi, phô tô giấy tờ tùy thân làm nhiều bản và chụp lại đưa lưu trữ trên mạng. Buổi tối hạn chế ra đường, tìm hiểu thông tin nơi mình sắp đến, quan sát xung quanh xem có ai biểu hiện khả nghi thì phải phòng ngừa, thậm chí tỏ thái độ để họ tránh mình.

7dang-khoa-cung-tac-gia-check-in-tai-bao-cand-co-quan-dai-dien-tai-tp-ho-chi-minh-1695433461.jpg
Đăng Khoa cùng tác giả check-in trước Cơ quan đại diện Báo CAND tại TP Hồ Chí Minh.

Trần Đặng Đăng Khoa cho biết: “Đúng thật, nếu cứ mơ ước và luôn suy nghĩ về nó rồi bắt tay vào thực hiện thì cuối cùng cũng đạt được, chỉ cần nỗ lực hết sức trong từng bước chân, trong từng hơi thở là được. Dù có không thành thì cũng không hối tiếc vì mình đã cố gắng hết sức. Mong rằng mỗi người hãy thực hiện mơ ước của mình một cách tích cực, không vi phạm pháp luật, không làm ảnh hưởng đến người khác”.

Đặc biệt, trước khi lên đường khám phá thế giới, Đăng Khoa nói sau khi trở về Việt Nam sẽ viết sách về chuyến đi, số tiền bán sách làm thiện nguyện giúp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Ngày 27/11/2022, tác phẩm “1111 - Nhật ký sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng” của Trần Đặng Đăng Khoa đã được anh giới thiệu tại Đường sách TP Hồ Chí Minh, rất đông khán giả đến dự. Sau đó, Khoa có chuyến đi xuyên Việt để giới thiệu sách và gặp gờ bạn bè cùng những người hâm mộ.

Cuốn sách này chính là tập hợp những trang viết của Khoa theo mốc thời gian. Những trang du ký vút nhanh, xoay đều như những vòng bánh xe, cuốn ta theo cùng trong chuyến đi “không hẹn ngày về”. Những ngoạn mục của thiên nhiên, những sặc sỡ của văn hóa, những bình dị ấm áp của cuộc sống con người, cộng với những kinh nghiệm và trải nghiệm rất cá nhân của một kẻ độc hành ham phiêu lưu, tất cả hứa hẹn sẽ thỏa mãn trí tưởng tượng và tò mò của độc giả, truyền cảm hứng cho những đam mê xê dịch biến thành những chuyến đi tiếp nối.

Con số “1.111” trong tên cuốn sách của Trần Đặng Đăng Khoa, không chỉ là số ngày trải nghiệm hành trình sáu vạn dặm, mà còn mang ý nghĩa khác. Theo Khoa, đó cũng là bốn số 1 mà anh luôn ghi nhớ: 1 mình, 1 xe, 1 giấc mơ lớn, 1 thế giới diệu kỳ.

Cuốn sách “1.111 – Sáu vạn dặm trên yên xe cà tàng” do NXB Trẻ ấn hành, có độ dày 776 trang, được chia thành 9 phần. Phần 1: Châu Á – Châu Âu. Phần 2: Dọc chiều Nam Mỹ. Phần 3: Bắc Mỹ. Phần 4: Cái gì ở phía Bắc của Bắc Cực?. Phần 5: Trở lại châu Âu. Phần 6: Trở lại châu Mỹ. Phần 7: Châu Úc – Xin chào ký ức. Phần 8: Một thế giới khác ở Nam Cực. Phần 9: Châu lục cuối cùng (châu Phi).