Những nghề "hot" cho người Việt ở Úc

Qua câu chuyện của danh ca Hoài Thanh, người nổi tiếng với vở “Gánh cỏ sông Hàn” của soạn giả Thu An, tôi biết thêm nhiều về đời sống người Việt tại Úc.

Làm "farm" và bánh mì

Ông chia sẻ tùy đặc trưng từng bang mà người Việt ở Úc sinh sống bằng nhiều nghề khác nhau. Chẳng hạn, người Việt ở bang Queensland có thế mạnh về đánh bắt hải sản vì ở gần biển, người Việt ở Sydney hay Melbourne theo nghề may tại gia, giữ trẻ, mở nhà hàng, buôn bán nhỏ…

Đem lại thu nhập cao tại Úc phải kể đến nghề nông (người Việt còn gọi là làm "farm"). Và chính phủ Úc cũng khuyến khích lao động nước ngoài đến xứ sở này làm việc với điều kiện thoáng.

Sau đại dịch COVID-19, số đông công nhân làm nông của Úc nghỉ việc nên các chủ nông trại rất cần người. Theo lời kể của nhiều người Việt tại Úc, ban đầu người Trung Quốc gần như muốn thầu hết nghề này, kể cả chăn nuôi bò, gia súc. 

Ngh - Ảnh 1.

Làm "farm" ở Úc. Ảnh: Hoài Thanh

Tuy nhiên, chính phủ Úc đã mạnh tay can thiệp, không để các chủ nông trại bán cho người nước ngoài. Cách hỗ trợ của chính phủ là mở cánh cửa nhập cư cho lực lượng lao động từ các nước Đông Nam Á, đồng thời mở ra cơ hội việc làm lớn.

Đặc biệt, vào mùa đông, khi phải trồng rau củ trong nhà kính, giá cả mặt hàng này lại tăng mạnh. Do vậy, mùa đông cũng được xem là mùa "làm ăn" của giới làm nông. Người Việt tại các nông trại tập trung hái dâu, thu hoạch su hào, hành tây…, với thu nhập từ 25-27 AUD/giờ.

Một nghề thu nhập cao khác ở Úc là làm bánh mì. Bánh mì Việt Nam rất khác bánh mì Úc. Người Việt ở Úc vẫn thích ăn những loại bánh mì giống như ở Việt Nam, do đó giới làm bánh mì người Việt sẵn sàng chiều lòng khách hàng bằng cách làm truyền thống.

Ngoài ra còn có thể kể ra một số nghề thu hút nhiều người Việt ở Úc như y tá, chăm sóc người cao tuổi, sửa chữa ống nước…

Ngh - Ảnh 2.

Bánh giò bán ở Melbourne. Ảnh: Tố Thư

Cố gắng vào đại học

Qua những ngày tham quan nước Úc vào trò chuyện với bạn bè, người quen tại đây, tôi nhận thấy lao động phổ thông dễ tìm việc hơn. Thậm chí, nhiều người có bằng đại học tại Úc nhưng thu nhập không cao so với những người chịu khó làm nghề chân tay.

Chẳng hạn, tôi được biết mức lương trả cho công nhân ở bang Tây Úc, nơi có rất nhiều dự án khai mỏ, đã trên mức 100.000 AUD/năm. 

NSND Lệ Thủy cho biết thêm thợ nề, thợ sắt, thợ sửa máy lạnh, thợ sửa ống nước… đều có thu nhập cao và muốn họ sửa chữa phải đăng ký sớm để xếp lịch.

Ngh - Ảnh 3.

Tiệm bánh mì ở Melbourne. Ảnh: Tố Thư

Ngành du lịch, khách sạn là một trong những thế mạnh đào tạo của Úc và người Việt tham gia ngành nghề này khá đông. Tôi đã mua vé đi tour do người Việt tổ chức tại Melbourne, anh chủ hãng kiêm luôn lái xe, hướng dẫn viên. 

Mỗi chuyến đi có khoảng 16 khách, vào mùa thu mỗi ngày đều có tour đưa khách tham quan tuyến xe lửa chạy bằng hơi nước Puffing Billy có tuổi thọ hơn 100 năm, các trang trại ươm trồng cây kiểng, các khu rừng vào thu thay đổi màu lá… Thu nhập nghề này rất khá nhờ lượng du khách dồi dào đến Úc nói chung và bang Victoria nói riêng.

Thực tế là vậy song theo lời NSND Lệ Thủy, giới trẻ du học tại Úc đã cố gắng vào đại học, một số không ít họ lên cao học để có những văn bằng lo cho tương lai căn cơ hơn.

Nhiều hỗ trợ từ chính phủ Úc

Hiện nay, cộng đồng người Việt ở Úc ngày càng phát triển lớn mạnh, cả về số lượng và chất lượng, không chỉ giữ được những nét bản sắc văn hóa độc đáo của quê hương mà còn lan tỏa đến người dân Úc và các cộng đồng dân cư khác, thông qua nhiều hoạt động như mở lớp dạy tiếng Việt, họp chợ dân sinh bán đặc sản Việt, tổ chức đón Tết Nguyên Đán…

Ngh - Ảnh 4.

Chi phí sinh hoạt ở Úc không thấp. Ảnh: Tố Thư

Nghe nghệ sĩ Lệ Thủy, Hoài Thanh kể chuyện ở Úc

Danh ca Hoài Thanh kể thêm chế độ phúc lợi xã hội ở Úc rất tốt, với nhiều loại trợ cấp như tìm việc làm, chi phí đi lại, nuôi con… cùng với những hỗ trợ trong khám chữa bệnh, giáo dục, cho sinh viên vay tiền học đại học… 

Dù vậy, theo ông, để có được cuộc sống đầy đủ tại Úc thì chi phí cũng không nhẹ gánh chút nào. Đơn cử, 1 kg cá basa giá 8 AUD (gần 130.000 đồng), 1 kg thịt heo khoảng 10 AUD (gần 160.000 đồng)… Tính chung tiền ăn uống khoảng 120 AUD/tháng (khoảng 1,9 triệu đồng) cho một người, với điều kiện đó chỉ là thực đơn tiết kiệm, không cầu kỳ.

Bên cạnh đó, chi phí đi tàu điện, xe buýt, tiền bảo hiểm, tiền sinh hoạt chung, thuốc men mỗi khi thời tiết thay đổi… Vị chi tất cả vào khoảng 1.500 AUD/tháng/người (hơn 23,5 triệu đồng).

An cư lạc nghiệp

Tôi đã tham quan một căn nhà được rao bán tại khu Springvale của TP Melbourne với giá khởi điểm 2 triệu AUD. Kết quả cuộc đấu giá là phần thắng thuộc về một người Việt, với giá 2.156.000 AUD.

Những người Việt trong cộng đồng bày tỏ niềm phấn khởi, vì lâu nay giá nhà ở Úc tăng cao là do người Trung Quốc ùn ùn đổ sang kinh doanh bất động sản.

úc 4 - nhà bán

Ngôi nhà đấu giá ở Springvale mà người Việt mua được. Ảnh: Tố Thư

Trên thực tế, việc mua căn hộ trả góp tại Úc không khó. Đã là người vào quốc tịch Úc hoặc có giấy thường trú đều có thể vay đến 80% với lãi suất dao động 5% nếu chứng minh được thu nhập của mình. Và người Việt đã nỗ lực không ngừng để an cư lập nghiệp tại nước Úc.