Những cô gái giảm cân bằng cách ăn nhiều hơn

Áp dụng phương pháp giảm cân đảo ngược, nhiều phụ nữ tại Mỹ ăn tăng cường calo, kết hợp luyện tập để sở hữu vóc dáng gọn gàng như mong muốn.

Huấn luyện viên thể hình Jacey Lamb là một trong những người dẫn đầu xu hướng ăn kiêng đảo ngược. Ảnh: @jaceylamb.

Tính tới tháng 1/2023, Tyla Gomez (24 tuổi), nhà sáng tạo nội dung người Mỹ, vẫn luôn cảm thấy khổ sở vì cho rằng mình quá béo. Dù đã theo đuổi chế độ ăn 1.250 calo/ngày, Gomez chán nản khi cân nặng không thay đổi.

Những chiếc quần jeans dáng ôm giờ đã là ước mơ xa xỉ. Cô thậm chí còn cân nhắc đến việc siết chặt ăn uống hơn, hoặc can thiệp hút mỡ.

Tuy nhiên, mọi thứ thay đổi khi Gomez áp dụng chế độ ăn kiêng đảo ngược: tăng lượng calo nạp vào để khôi phục quá trình trao đổi chất sau thời gian dài bị thiếu hụt calo.

“Bây giờ tôi đang ăn khoảng 1.750 calo, tập thể dục nhiều hơn và tôi có thể mặc vừa quần áo yêu thích”, cô nói với New York Post.

Chế độ giảm cân này xoay vòng giữa ba giai đoạn: thâm hụt calo, tăng calo và duy trì. Nó lần đầu tiên trở nên phổ biến đối với những người tập thể hình vào đầu những năm 2000. Ở thời điểm hiện tại, trào lưu một lần nữa trỗi dậy khi hashtag #reversedieting thu hút hơn 46 triệu lượt xem.

Những người theo đuổi phương pháp này ca ngợi nó như một cách để tăng tốc độ trao đổi chất, đốt cháy chất béo bằng cách ăn nhiều thức ăn hơn mà không gây béo.

Sau khi bị thiếu hụt trong khoảng từ 8 đến 12 tuần, người ăn kiêng bắt đầu tăng dần lượng tiêu thụ bằng cách thêm 50 đến 100 calo vào lượng tiêu thụ hàng ngày. Quá trình này sẽ kéo dài trong 1-2 tháng.

Trong thời gian trên, họ thoải mái kết hợp các món như chocolate, bỏng ngô, bánh quy và ngũ cốc có đường vào các bữa ăn giàu protein. Lượng calo tiếp tục tăng cho đến khi người ăn kiêng đạt đến giai đoạn “duy trì”, trong đó họ ăn từ 2.000 đến 2.700 calo mỗi ngày mà không tăng cân.

giam can dao nguoc anh 1

Dù ăn nhiều và thoải mái hơn, Gomez vẫn không bị thừa cân như trước. Ảnh: @tylagomez/Instagram.

Huấn luyện viên thể hình chuyên về phương pháp ăn kiêng đảo ngược Jacey Lamb (25 tuổi, Texas) khẳng định đã giảm 4,5 kg chỉ trong một chu kỳ ăn kiêng. Trước đó, cô duy trì 1.700 calo rồi nâng lên 2.400 calo.

“Nó giúp tôi định hình lại cơ thể, ổn định nội tiết tố và phát triển mối quan hệ lành mạnh với thức ăn. Tôi cũng có thể ăn nhiều hơn mà vẫn đảm bảo giảm mỡ, tăng cơ khi kết hợp luyện tập”, Lamb chia sẻ.

Trong khi đó, Danica Doble (21 tuổi), người giảm 18 kg từ tháng 1/2020, cho rằng phương pháp này đã cứu mạng mình. Nhờ đây, nỗi ám ảnh ăn uống thâm hụt calo được giải quyết. Cô cũng không còn quá khắc nghiệt với bản thân trước khi quyết định ăn gì đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng có rất ít bằng chứng khoa học đằng sau chế độ ăn kiêng ngược và cuối cùng nó có thể làm tổn thương quá trình trao đổi chất.

“Những người trẻ tuổi hơn có thể giảm cân vì quá trình trao đổi chất của họ vẫn còn ổn định. Vấn đề nằm ở chỗ, cơ thể sẽ căng thẳng nếu chúng ta chỉ tuân theo một chế độ ăn kiêng trong thời gian dài.

Với quá nhiều hormone cortisol được tiết ra, giấc ngủ và hệ tiêu hóa của bạn sẽ sớm thành một mớ hỗn độn. Chưa kể, phương pháp này cũng không phù hợp với mọi người”, chuyên gia dinh dưỡng Amanda Edell nói.

Một nghiên cứu năm 2019 của đại học George Mason (Mỹ) thừa nhận một số trường hợp giảm cân thành công nhờ ăn kiêng đảo ngược. Song, số liệu hiện có chưa đủ để công nhận tính hiệu quả của liệu trình này.

Mặt khác, chu kỳ ăn kiêng đảo ngược bắt đầu trong tình trạng thiếu hụt calo. Điều này đồng nghĩa với việc một người đang ăn ít hơn lượng calo khuyến nghị cho nhóm tuổi của họ. Trong khi đó, phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi cần nạp từ 1.800 đến 2.400 calo mỗi ngày, theo dữ liệu từ phòng khám Cleveland (Mỹ).

Dù vậy, đây vẫn được xem là phương pháp “giải cứu” sự lo âu của nhiều phụ nữ tại Mỹ.

“Chúng tôi không còn khổ sở vì ăn kiêng. Nó không đơn thuần là một chế độ mà đã dần biến thành lối sống của tôi”, Lamb nói, đồng thời cho rằng một người ăn kiêng nên duy trì giai đoạn này ít nhất ba tháng trước khi bắt đầu chu kỳ mới.

Quyền lực của sự quyến rũ

Trong cuốn Nghệ thuật quyến rũ, tác giả Robert Greene giúp độc giả khám phá và phát huy những lợi điểm vốn có bên trong để tạo ảnh hưởng đối với người khác thông qua một số phương pháp và kỹ năng được hướng dẫn cụ thể. Theo bà, quyến rũ là một trò chơi tâm lí, chứ không phải vẻ đẹp bề ngoài, và trở thành một chuyên gia quyến rũ hoàn toàn nằm trong tầm tay của bất kì ai.