Người mẫu Hong Kong bị quấy rối tình dục, chụp lén cơ thể

Bị quấy rối tình dục, chụp lén cơ thể và tống tiền là những gì mà người mẫu Hong Kong phải chịu đựng khi hợp tác với nhiếp ảnh gia có tâm lý biến thái.

"Lúc ấy tôi sốc lắm, không biết anh ta định làm gì tiếp theo. Anh ta sẽ ôm chặt tôi hay thực hiện hành vi kinh tởm nào hơn thế. Đầu óc tôi trống rỗng vì sợ hãi. Tôi muốn kết thúc nhanh buổi chụp ảnh và chạy trốn", người mẫu Y. (muốn giấu tên) kể về trải nghiệm tồi tệ khi làm việc với Mr.G..

Đầu tháng 2, cô Y. viết bài tố cáo dài hàng nghìn chữ phơi bày quá trình lạm dụng, tấn công tình dục phụ của Mr.G trên trang cá nhân. Ngày 20/2, nhiếp ảnh gia này bị cảnh sát bắt giữ để điều tra hành vi quấy rối tình dục, quay chụp lén phụ nữ.

Ác mộng bị ép chụp ảnh khỏa thân

Nữ người mẫu Y. cho biết nhận được lời mời chụp ảnh riêng tư miễn phí từ Mr.G.. Khi đến studio, cô Y. bị chê phối trang phục xấu và phải đổi đồ. Sau khi cô chuyển sang trang phục gợi cảm, Mr.G. bắt người đẹp phải để ngực trần chụp ảnh. Y. khó chịu nhưng đành chấp nhận làm theo yêu cầu của nhiếp ảnh gia để sớm kết thúc buổi chụp.

Sự cam chịu của cô Y. khiến Mr.G. thêm lộng hành. Nữ người mẫu cho biết lợi dụng lúc cô chỉnh váy, nhiếp ảnh gia này đã kéo áo khiến cô bán khỏa thân và chụp lại khoảnh khắc hớ hênh.

"Gã nhiếp ảnh gia nổi tiếng ấy làm mọi cách để có được ảnh khỏa thân của tôi. Tôi chết lặng khi xem 'thành quả'. 90% số lượng đều là ảnh khiếm nhã của tôi", người mẫu Y. nói.

Sau đó, Y. phát hiện studio của Mr.G. còn đặt máy quay ẩn, ghi lại toàn bộ quá trình chụp ảnh, bao gồm cả khoảnh khắc lộ cơ thể. Cô giao kèo với Mr.G. giữ kín hình ảnh và video này nhưng bị phớt lờ.

Theo Y., khi cô rời đi, nhiếp ảnh này tỏ vẻ hả hê, không ngừng buông lời cợt nhả. Cuối cùng, nữ người mẫu chỉ biết im lặng, cầu mong Mr.G. không lan truyền ảnh nhạy cảm của cô lên mạng vì không ký hợp đồng ràng buộc trước khi làm việc.

Trên chương trình Đông trương tây vọng của TVB, Y. chua chát thừa nhận bản thân sập bẫy lời mời chụp ảnh "miễn phí" của Mr.G.. Suốt thời gian qua, cô sống trong nỗi sợ hãi bị tống tiền, tung ảnh nóng lên mạng. Vì không muốn nhiếp ảnh gia tiếp tục hại thêm người mẫu khác, Y. quyết định tung hê mọi chuyện bất chấp bản thân có thể chịu sự chỉ trích, chê cười từ dư luận.

Qua tìm hiểu của phóng viên On, Mr.G. bắt đầu hành vi quấy rối tình dục nghệ sĩ nữ cách đây 13 năm. Cô Y. không phải nạn nhân đầu tiên và duy nhất. Người trong ngành tiết lộ Mr.G. là "yêu râu xanh" có tiếng trong giới nhiếp ảnh Hong Kong. Mr.G. từng cưỡng hôn, thậm chí sờ soạng ngực của một sao nữ xuất thân là Hoa hậu Hong Kong.

Từ năm 2022, Mr.G. dùng danh tiếng của mình để tuyển người mẫu cho buổi chụp hình cá nhân. Người đẹp Lương Mẫn Xảo cho biết bị Mr.G. gạ gẫm chụp ảnh miễn phí vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, cô từ chối vì cảm thấy thỏa thuận lao động mập mờ.

Nghề rủi ro

Theo HK01, nhiếp ảnh gia tấn công tình dục mẫu nữ là mặt tối của ngành giải trí Hong Kong nhiều năm qua. Cuối năm 2022, truyền thông xứ Hương Cảng có hàng loạt bài viết cảnh báo về cạm bẫy đằng sau lời mời chụp ảnh riêng tư từ nhiếp ảnh gia. Nhiều người mẫu ham có hình đẹp miễn phí đã bị những kẻ đội lốt lợi dụng quấy rối, tống tiền và tung ảnh nóng lên mạng.

Eilia, một người mẫu tự do chia sẻ về trải nghiệm tồi tệ mà cô đã có trong buổi chụp ảnh "miễn trừ" thù lao. "Nhiếp ảnh gia cởi áo lót và chạm vào ngực tôi. Nhân viên khác cũng cởi đồ lót của tôi trong buổi chụp hình. Tôi bị vỗ vào mông. Khi tôi phản kháng, họ nói đó luật bất thành văn mà mọi người mẫu phải chấp nhận trong một buổi chụp hình", Eilia nói.

Hiệp hội phi lợi nhuận liên quan đến bạo lực tình dục phụ nữ (ACSVAW) của Hong Kong cho biết thường xuyên nhận được đơn tố cáo của các cô gái làm nghề người mẫu rằng họ bị tấn công, quấy rối tình dục trong buổi chụp hình.

Theo lời kể của các cô gái, nhiếp ảnh gia thường đặt máy quay lén trong studio, lấy lý do "chỉnh dáng" để sàm sỡ, và thậm chí dùng ảnh nóng uy hiếp họ trao đổi tình dục. Vì vậy, ACSVAW xếp nghề người mẫu vào nhóm công việc rủi ro cao.

Các chuyên gia cho biết để có một buổi chụp ảnh an toàn với nhiếp ảnh gia, người mẫu cần có thỏa thuận bằng văn bản chính thức, nêu rõ những điều khoản, quy tắc hai bên cần tuân thủ.

Các quy tắc này bao gồm nội dung như nhiếp ảnh gia không được chụp ảnh người mẫu mà chưa được sự cho phép của họ, không được chạm vào cơ thể trong bất kỳ trường hợp nào. Người mẫu có quyền từ chối bất kỳ tư thế khiếm nhã nào mà nhiếp ảnh gia yêu cầu cũng như có thể xin dừng chụp bất cứ lúc nào nếu cộng sự có hành động thái quá.

Trong đó điều khoản "không tiết lộ" cần được đặc biệt chú ý. Nhiếp ảnh gia phải cam kết không được xuất bản hay chia sẻ ảnh nhạy cảm nếu không có sự đồng ý của người mẫu.

Theo người mẫu Lý Diệc Kiều, nhiều trường hợp người mẫu đã bị rò rỉ ảnh nóng, tống tiền hay tấn công tình dục chỉ vì thỏa thuận miệng hay nhắn tin trao đổi qua loa với nhiếp ảnh gia. Cô khuyên phụ nữ phải chuẩn bị những phương thức bảo vệ mình trong công việc. Nếu gặp sự cố bị xâm hại quyền lợi, họ cần mạnh dạn tố cáo, cẩn thận lưu giữ bằng chứng.

Trong khi Tôn Huệ Tuyết cho rằng cách bảo vệ bản thân tốt nhất là học cách từ chối và phản kháng. Cô cũng luôn đến nơi làm việc với ít nhất 2 người thân cận để không bị động và tạo điều kiện cho nhiếp ảnh gia có cơ hội thực hiện mưu đồ đen tối. Tôn Huệ Tuyết cũng cẩn thận kiểm tra phòng thay đồ, studio để tránh việc bị quay chụp lén.

Đại diện ACSVAW cho biết đang nỗ lực bảo vệ quyền riêng tư, đưa ra hướng dẫn an toàn lao động cho giới người mẫu, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc không kỳ thị nạn nhân bị quấy rối. Theo ACSVAW, việc công chúng chĩa mũi dùi về người bị hại có thể gây tổn thương tâm lý, tạo nên sự "tắt tiếng" của nghệ sĩ nữ khi gặp nạn quấy rối, xâm hại tình dục.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.