Cô gái được ví là nàng tiên cá ở đảo Phú Quý

Dành thời gian dài ở Phú Quý (Bình Thuận) để lặn biển, Phạm Thị Hà (Hà Mò) gây chú ý với những bức hình dưới nước.

Dáng hình uyển chuyển dưới nước, bộ đồ bơi màu trắng như hòa mình vào biển cả, như một nàng tiên cá... Đó là điều nhiều người nói về Hà khi xem bộ ảnh của cô ở đảo Phú Quý. Tuy nhiên, nhân vật chính thừa nhận vẫn khá ngại khi được mọi người dành tặng những lời khen ấy.

Ở lại vì quá thích

"Nàng tiên cá" làm trong lĩnh vực thiết kế. Do tính chất công việc tự do, cô không bị cố định ở một nơi nào cả. Cộng thêm đam mê đi du lịch, cô thường đi đó, đi đây để tìm cảm hứng mới cho công việc.

Hè năm ngoái, Hà có dịp đi phượt vùng biển miền Trung. Lúc này, cô còn chưa biết bơi. Kể cả đã mặc áo phao, cô vẫn sợ khi xuống nước. Sợ nước là vậy nhưng Hà lại có tình yêu lớn với biển. Do đó, cô quyết tâm học bơi và chăm chỉ luyện tập để đến ngày thỏa sức chơi đùa dưới nước.

Về cơ bản, học bơi không phải điều gì quá khó. Nhưng đam mê với nước của Hà không dừng ở bơi mà còn là lặn. Chỉ có lặn, cô mới thực sự được hòa mình vào biển cả và chiêm ngưỡng những tuyệt tác ẩn dưới mặt nước.

"Tôi sống ở biển lâu nên ngày càng thấy yêu biển. Tôi thấy những người biết lặn thật ngầu và tự do", Hà chia sẻ.

Chỉ sau thời gian ngắn, cô đã có thể làm chủ kỹ năng lặn biển. Tháng 2 vừa rồi là lần đầu tiên Hà thử sức với bộ môn này. Trước đó, cô chỉ mới tập ở những hồ bơi nhỏ với độ sâu 2 m nên ban đầu cũng khá lo lắng. Cũng trong thời gian đó, Hà đến Phú Quý cho chuyến đi chơi 4 ngày.

Tuy nhiên, do "hợp đất" quá, cô quyết định kéo dài thời gian lên một tuần, rồi một tháng. Tới khi rời Phú Quý, cô mới nhận ra mình đã dành tận 2 tháng ở đây. Hiện tại, Hà vẫn đang sống trên hòn đảo này.

lan bien o phu quy anh 3

Thế giới dưới nước đem lại cảm hứng và sự yên bình cho cô gái trẻ.

Cô nói mình thích hòn đảo này vì người dân đáng mến. Diện tích hòn đảo khá nhỏ, cuộc sống cứ bình bình còn biển thì chẳng còn gì để chê. Chi phí sống trên đảo cũng hợp lý hơn so với việc sống ở thành phố lớn. Thuê nhà tốn khoảng 2-3 triệu đồng/tháng, thuê xe máy là 1,5 triệu đồng/tháng. Chi phí ăn uống cũng tùy mỗi người.

"Ở đây lâu, tôi có những trải nghiệm mà nếu chỉ đi du lịch ngắn ngày sẽ không thể gặp. Tôi quen nhiều người bạn mới là dân địa phương ở đây. Họ đã giúp tôi nhiều thứ từ những ngày đầu. Ở lâu, tôi thấy mình cũng như họ. Cũng đi biển bắt cá, đi sửa bè, liên hoan nhà mới thuê... Có lần, tôi còn lanh chanh thử làm hướng dẫn viên", cô nói.

Cuộc sống yên bình với những người dân đáng mến. Lúc bận thì làm việc, khi rảnh lại lặn biển giúp Hà thoải mái và khỏe hơn nhiều so với khi còn sống ở Hà Nội.

Tự thấy chưa thể làm tiên cá

Chia sẻ với Zing, nhà thiết kế trẻ cho biết công việc của mình cũng có liên quan đến nhiếp ảnh. Do đó, trong mỗi chuyến đi chơi, cô thích chụp những bộ ảnh để làm kỷ niệm.

Nhưng bộ ảnh và clip lặn biển ở Phú Quý đã khiến cô nhận được sự chú ý lớn. Hà cho biết biệt danh "nàng tiên cá" là do nhiều người xem đặt chứ cô không tự gọi mình như thế. Việc làm nàng tiên cá cũng là ước mơ của Hà nhưng lúc này mọi thứ còn quá sớm.

"Trình độ tôi còn kém nên không mong được gọi là tiên cá. Tôi nghĩ mình cần tập luyện nhiều hơn. Tôi thích bộ hình đó, không có gì để chê cả. Việc quay, chụp dưới nước đòi hỏi kỹ thuật hơn nhiều so với trên cạn", Hà chia sẻ.

Nghĩ lại lần lặn đầu tiên, cô gái quê Thanh Hóa cho biết khá lo lắng vì sợ không chịu được áp suất. Khi đến được ngưỡng 5 m, Hà đã thấy sướng run người. Từ lúc đó, lặn biển trở thành một phần trong cuộc sống của cô.

Lặn biển chưa phổ biến ở Việt Nam nhưng là thú vui được nhiều bạn trẻ tìm đến mỗi khi du lịch. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm, Hà khẳng định cần đảm bảo thể lực tốt để lặn và chỉ lặn khi cơ thể khỏe mạnh.

Điều quan trọng nhất với cô là sự bình tĩnh. Bởi chỉ khi bình tĩnh, người lặn mới có thể nhịn thở được lâu và xử lý tình huống tốt khi gặp sự cố.

"Bạn cũng phải biết giới hạn của bản thân. Việc lặn biển thực sự tốt để xả stress và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn", cô tâm sự.

Để trở thành một nàng tiên cá như vậy, những dụng cụ lặn biển là điều không thể thiếu. Trả lời Zing, Hà cho biết mình đã tiêu khoảng 7 triệu đồng cho bộ dụng cụ gồm chân nhái, kính lặn và ống thở.

lan bien o phu quy anh 6

Hà muốn được trải nghiệm những vùng biển đẹp khác trên thế giới.

Hà chưa được trải nghiệm lặn nhiều do bộ môn này yêu cầu luôn phải có người giàu kinh nghiệm đi cùng. Trong tương lai, cô nói mình muốn được thử sức ở những bãi biển của Philippines và Malaysia.

"Tôi cũng muốn thử sức với lướt ván dù và nhảy dù. Tôi vẫn sẽ tiếp tục du lịch kiểu sinh tồn như lúc này. Các bãi biển đẹp ở Philippines hay Malaysia đang thôi thúc đôi chân của tôi", cô nói thêm.