Chi nửa triệu USD để dẹp quán cà phê bikini

Chính quyền thành phố Everett, Mỹ yêu cầu nhân viên làm việc ở các cửa hàng cà phê phải mặc ít nhất trang phục tối giản, chẳng hạn áo tank top và quần short.

Hành vi “phơi bày” một số bộ phận nhạy cảm trên cơ thể ở nơi công cộng được cho là phạm tội.

Cuộc chiến pháp lý về quy định trang phục dành cho nhân viên pha chế sắp kết thúc sau 6 năm khi thành phố Everett (nằm ở phía bắc Seattle, bang Washington, Mỹ) đồng ý trả 500.000 USD cho Jovanna Edge, chủ quán Hillbilly Hotties, cùng các nguyên đơn khác.

Hôm 8/4, các nhà chức trách của Everett đã bỏ phiếu nhất trí ủy quyền cho Thị trưởng Cassie Franklin ký thỏa thuận dàn xếp với Edge và 5 người lao động trong vụ kiện, New York Post đưa tin.

Theo đó, chính quyền thành phố sẽ giữ nguyên hầu hết quy định về cấp phép cho các quầy cà phê và hoạt động kinh doanh dịch vụ nhanh khác. Tuy nhiên, nhân viên đang làm việc phải mặc ít nhất trang phục tối giản, chẳng hạn áo tank top và quần short.

Ngoài ra, giới chức của Everett cũng điều chỉnh luật về hành vi dâm ô hiện hành. Việc để khoe da thịt lộ liễu ở nơi công cộng được cho là phạm tội. Một điều khoản khác ghi rằng chủ doanh nghiệp phải cung cấp tài liệu cho nhân viên về cách tìm kiếm sự trợ giúp phòng trường hợp họ bị buôn bán hoặc bóc lột.

Nếu một cơ sở vi phạm từ 2 lần trở lên, nơi đó có thể bị đóng cửa.

“Chúng tôi luôn hướng tới việc bảo vệ lợi ích tốt nhất cho cộng đồng và ngăn chặn việc chiếm đoạt. Những sửa đổi mà chúng tôi đã ban hành sẽ mang lại một công cụ mới để giải quyết các vấn đề ở từng cá nhân, đồng thời hỗ trợ những người đang bị ép buộc hoặc bóc lột dưới bất kỳ hình thức nào”, Ủy viên Hội đồng Thành phố Liz Vogeli nói sau cuộc bỏ phiếu.

Các nguyên đơn cũng yêu cầu bồi thường thiệt hại hơn 3 triệu USD và phí luật sư.

quan ca phe bikini my anh 1

Các cửa tiệm vi phạm nguyên tắc của thành phố quá 2 lần sẽ có nguy cơ bị đóng cửa vĩnh viễn. Ảnh: The Daily News.

Quyết định trên có thể chấm dứt vấn đề bắt đầu vào năm 2009 khi thành phố Everett (ngoại ô Seattle) nhận được khiếu nại về một số gian hàng có hành vi dâm dục và cho phép khách hàng chạm vào cơ thể nhân viên pha chế.

Sau khi cảnh sát mở cuộc điều tra, 4 người đã bị bắt và truy tố.

Đến năm 2013, các vụ bắt giữ vẫn được thực hiện với tội danh mại dâm và bóc lột trẻ vị thành niên.

Vào năm 2017, thành phố đã ban hành sắc lệnh về trang phục yêu cầu nhân viên, chủ sở hữu và người điều hành “các cơ sở phục vụ nhanh” từ quầy cà phê đến nhà hàng phải mặc quần áo che kín phần trên và dưới cơ thể nếu không sẽ bị phạt.

Chủ quầy cà phê drive-thru Hillbilly Hotties và một số nhân viên đã đệ đơn khiếu nại các quy tắc này đã vi phạm những quyền của người dân Mỹ, được ghi trong Tu chính án thứ nhất và Tu chính án 14 trong Hiến pháp Mỹ.

Vụ việc trải qua nhiều phán quyết khác nhau tại các tòa án, nhưng vào tháng 10/2022, một thẩm phán của tòa án liên bang đã cho rằng quy định về trang phục là vi hiến.

Cụ thể, tòa án nhận thấy nguyên tắc ăn mặc do chính quyền thành phố ban hành đã vi phạm các điều khoản bảo vệ bình đẳng của cả hiến pháp Mỹ và tiểu bang Washington.

Nhiều chuyên gia pháp lý nói rằng các nhà chức trách có thể kháng cáo nhưng nếu thất bại, họ sẽ phải chi một khoản tiền nhiều hơn so với 500.000 USD ban đầu.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.