10 công việc rất cần người không yêu cầu bằng đại học nhưng thu nhập gần 1 tỷ đồng

Đây là 10 công việc không đòi hỏi nhân sự phải tới văn phòng, có thể làm tại nhà và tranh thủ làm các việc khác trong gia đình nhưng mức lương vẫn hấp dẫn mà lại không yêu cầu bằng đại học.

*Bài viết dựa trên thông tin do nền tảng tìm kiếm việc làm Flexjobs cung cấp.

Flexjobs là công ty uy tín hàng đầu thị trường, chuyên hỗ trợ ứng viên tìm các công việc online, làm từ xa (hoặc các vị trí cho phép làm cả online và offline). Trong một bài viết gần đây, Flexjobs cho biết ngày càng có nhiều công ty chấp nhận ứng viên có các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế thay vì yêu cầu bằng cấp truyền thống.

Vì vậy, để giúp những nhân sự không có bằng đại học tìm được các vị trí phù hợp, Flexjobs đã xác định được 10 công việc có tuyển dụng thời gian gần đây: vừa cho phép làm từ xa, vừa không yêu cầu bằng cấp đi kèm. Nhiều công việc có mức lương khá tốt so với thị trường. Ví dụ, vị trí nhân viên nhập liệu online tại Mỹ, không yêu cầu kinh nghiệm có mức lương trung bình khoảng 22,85 USD/giờ, tương đương hơn 556 nghìn đồng/giờ, theo thống kê của Ziprecruiter. Tuy nhiên, ứng viên cần chăm chỉ và trau dồi kiến thức chuyên môn liên tục là những yếu tố cần có.

10 công việc rất ‘cần người’ trong thời gian này: Có thể vừa làm vừa trông con, nấu cơm, dọn nhà... mà lại không yêu cầu bằng đại học, có vị trí tạo thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm - Ảnh 1.

Càng ngày càng có nhiều công ty chấp nhận ứng viên có các kỹ năng và kinh nghiệm thực tế thay vì yêu cầu bằng cấp truyền thống

1. Nhân viên nhập liệu

Nhân viên nhập dữ liệu cần đảm bảo xử lý hiệu quả một lượng lớn thông tin và dữ liệu. Hầu hết các công việc nhập dữ liệu trực tuyến có thể được thực hiện dễ dàng từ máy tính ở nhà. Tuy nhiên, ứng viên cần có khả năng đọc và tốc độ đánh máy nhanh. Ngoài ra, vị trí này thường liên quan đến việc nhập dữ liệu vào hệ thống máy tính hoặc vào một số hệ thống tập tin an toàn và có thể bao gồm các hoạt động văn thư khác.

2. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Đây là vị trí đóng vai trò đầu mối liên hệ trực tiếp với khách hàng, cung cấp cho họ các dịch vụ phù hợp hoặc trợ giúp giải đáp các thắc mắc hoặc mối quan tâm của họ. Ứng viên cần tương tác với khách để cung cấp thông tin, giải quyết băn khoăn về sản phẩm hoặc dịch vụ cũng như xử lý khiếu nại. Mọi người có thể liên lạc với khách hàng qua điện thoại, email hoặc chat trên các nền tảng. Vị trí này hoàn toàn có thể làm online và không yêu cầu kinh nghiệm.

3. Gia sư trực tuyến

Gia sư online là người cung cấp kiến thức và trợ giúp người học các vấn đề liên quan đến học thuật hoặc lĩnh vực được yêu cầu. Vị trí này có thể không yêu cầu bằng cấp liên quan nhưng bắt buộc ứng viên cần có kiến thức chuyên môn tốt để giải đáp khó khăn cho học sinh.

Công việc này thường sử dụng nền tảng trực tuyến để tương tác. Theo thống kê, gia sư online đang có xu hướng tuyển dụng nhiều trong thời gian gần đây.

4. Điều phối viên mạng xã hội doanh nghiệp

Công việc này là một trong những vị trí hấp dẫn với mức lương gần 40.000 USD/năm, tương đương gần 1 tỷ đồng/năm. Vị trí yêu cầu ứng viên cần biết cách quảng cáo dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng tiềm năng, thu hút người dùng truy cập vào trang chủ, trang web công ty. Công việc này cũng cần biết nghiên cứu thị trường đồng thời tận dụng các công cụ mạng xã hội một cách hợp lý.

5. Phiên dịch viên

Phiên dịch viên song ngữ hoặc đa ngôn ngữ thường không cần bằng cấp mà yêu cầu kinh nghiệm thực chiến nhiều hơn. Ngoài thành thạo nghe và giao tiếp nhiều ngôn ngữ tốt, vị trí này cũng yêu cầu các kỹ năng như đánh máy nhanh và khả năng biên tập tốt.

6. Trợ lý ảo

Vị trí này cần hỗ trợ các công việc hành chính cho công ty, thậm chí cá nhân như quản lý lịch họp, sắp xếp lịch trình...Công việc này là một trong lĩnh vực hàng đầu cho phép ứng viên làm việc linh hoạt nhất và có mức lương không hề thấp. Nhiều ví dụ thực tế như Erin Morris (33 tuổi) - cô từng chia sẻ bản thân có thể kiếm được khoảng 6.000 USD/tháng, tương đương 146 triệu đồng/tháng nhờ vào công việc này và không phải đến công ty.

7. Công việc viết lách

Viết là một kỹ năng phổ biến và có thể trau dồi. Tự viết bài đăng lên blog, mạng xã hội,...đều có thể giúp bạn kiếm tiền tại nhà nếu nội dung đủ chuyên sâu và thu hút độc giả. Ngoài ra có thể nhận viết bài cho nhiều doanh nghiệp hoặc cá nhân. Ngoài kiến thức chuyên môn về lĩnh vực viết thì hầu hết những vị trí này đều yêu cầu ứng viên có hiểu biết cơ bản về công nghệ, internet,...

8. Chuyên gia hỗ trợ kỹ thuật

Năng khiếu về máy tính, mạng là những kỹ năng quan trọng đối với vai trò hỗ trợ kỹ thuật. Các chuyên gia hỗ trợ trong lĩnh vực này thường sẽ tham khảo ý kiến của các nhân viên khác để xác định vấn đề và đề xuất hoặc cộng tác tìm giải pháp. Nhiệm vụ thường bao gồm khắc phục sự cố và tư vấn các vấn đề chuyên môn.

9. Thiết kế đồ họa

Rất nhiều công ty tuyển dụng vị trí thiết kế đồ họa mà không yêu cầu ứng viên có bằng đại học. Họ thường nhìn vào sản phẩm để đánh giá liệu phong cách thiết kế của ứng viên có hợp với doanh nghiệp hay không. Và chắc chắn, vị trí này cần nhân sự có kinh nghiệm sử dụng các phần mềm liên quan như Photoshop, InDesign, Adobe Illustrator,...

10. Nhân viên kinh doanh làm việc thông qua điện thoại và internet (inside sales representative)

Đây là công việc cho phép nhân viên làm việc từ xa, phần lớn thời gian sẽ làm việc qua điện thoại hoặc qua email. Ứng viên có nhiệm vụ không chỉ hỗ trợ khách hàng, kết nối - duy trì mối quan hệ mà còn triển khai các chiến lược bán hàng tốt và chốt giao dịch.

Vai trò này đòi hỏi kỹ năng thuyết phục và giao tiếp cá nhân mạnh mẽ để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng tiềm năng.

Tổng hợp