Cô gái gốc Việt gây bão khi từ bỏ mức lương 4,6 tỷ đồng/năm tại Meta để khởi nghiệp trên đất Mỹ, mặc bị nói là 'điên'

Thời điểm nghỉ việc vào tháng 6/2023, mức lương cơ bản của cô gái này là 196.000 USD/năm, nhưng cô ấy vẫn quyết định nghỉ việc.
Cô gái gốc Việt gây bão khi từ bỏ mức lương 4,6 tỷ đồng/năm tại Meta để khởi nghiệp trên đất Mỹ, mặc bị nói là 'điên' - Ảnh 1.

Tôi đã dành khoảng sáu năm làm việc trong ngành công nghệ tại các công ty như LinkedIn, Meta và Google. Ở đại học, tôi học chuyên ngành xã hội học và nghiên cứu truyền thông. Trước đó, tôi không có bất kỳ sự tiếp xúc nào với ngành công nghệ hoặc thậm chí là thế giới doanh nghiệp công nghệ, và tôi không biết mình muốn làm gì sau khi học đại học.

Bản thân tôi cũng hiểu rằng mình sẽ rất khó có thể thuyết phục các công ty, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ trao cơ hội việc làm cho mình với tấm bằng xã hội học. Họ thường tìm kiếm sinh viên chuyên ngành kinh doanh hoặc khoa học máy tính. Cuối cùng, tôi quyết định thành lập một câu lạc bộ ở trường đại học có tên Diversatech, một câu lạc bộ tư vấn công nghệ sẽ giúp tạo cơ hội cho sinh viên của tất cả các chuyên ngành có được kinh nghiệm với các công ty như Google, LinkedIn và Figma.

Trong câu lạc bộ, một dự án phụ mà tôi phụ trách đã giúp tôi trở nên nổi bật. Điều đó cho thấy rằng tôi có thể xây dựng một cái gì đó từ số không đến số một. Quan trọng hơn, cuối cùng điều đó đã giúp tôi có được một công việc tại LinkedIn sau khi học đại học. LinkedIn không phải là lời mời làm việc lúc tôi mới ra trường được trả lương cao nhất mà tôi nhận được.

Tôi đã chấp nhận công việc mức lương thấp hơn với hy vọng rằng kinh nghiệm làm ở LinkedIn trong sơ yếu lý lịch sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn nữa trong tương lai. Quả nhiên, cú đặt cược này đã được đền đáp bởi CV của tôi đã dễ dàng hơn nhiều để vượt qua màn hình sơ yếu lý lịch và các vòng phỏng vấn. Ngoài ra tôi tin rằng, đó cũng là nhân tố chủ chốt giúp tôi được đảm bảo một đề nghị từ Google trong vòng một năm sau.

Tôi đã kiếm được bao nhiêu tiền khi làm trong lĩnh vực công nghệ?

LinkedIn: Chương trình lãnh đạo doanh nghiệp, phát triển bán hàng

Lương cơ bản 50.981 USD/năm + 17.000 USD tiền thưởng mục tiêu hàng năm.

Sau khi tốt nghiệp năm 2017, tôi đã tham gia chương trình lãnh đạo kinh doanh của LinkedIn, đây là một chương trình luân phiên. Đầu tiên, bạn làm việc trong mảng giao dịch khách hàng và sau đó dành một vài tháng để làm ở phòng tuyển dụng. Người này cuối cùng sẽ trở thành đại diện phát triển bán hàng. Tôi rất đam mê công ty và sứ mệnh của họ, nhưng tôi không đam mê bán hàng - tôi muốn thử một cái gì đó chiến lược hơn như tiếp thị sản phẩm. Vì vậy, tôi bắt đầu tìm kiếm nơi khác.

Google: Trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm ở Google

Mức lương cơ bản 91.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm là 15% mức lương cơ bản + gói cổ phiếu trị giá 64.000 USD được trao trong 4 năm.

Tôi tham gia chương trình tiếp thị sản phẩm liên kết tại Google, nơi tôi yêu thích mảng tiếp thị sản phẩm. Đó là một chương trình 2 năm rưỡi - lần luân chuyển đầu tiên là 18 tháng và lần luân chuyển thứ hai là 12 tháng. Vòng quay đầu tiên của tôi là trong các chương trình và sự kiện toàn cầu cho Google Cloud. Tôi đã đi du lịch đến 10 quốc gia mỗi năm, bao gồm Nhật Bản, Áo, Úc, Ý và Tây Ban Nha. Việc này đã mang lại cho tôi rất nhiều kinh nghiệm để điều hành một doanh nghiệp trong từng khu vực địa lý và có tính đến các nền văn hóa và chuẩn mực khác nhau.

Trong lần luân chuyển thứ hai, tôi gia nhập nhóm bảo mật với tư cách là trợ lý giám đốc tiếp thị sản phẩm - tôi thích vai trò này vì tôi đã khai thác nền tảng của mình về xã hội học và nghiên cứu truyền thông để hiểu cách chúng tôi có thể xây dựng các sản phẩm công nghệ có trách nhiệm hơn, tôn trọng quyền riêng tư của mọi người, điều này ngày càng trở nên quan trọng vào thời điểm đó.

Meta: Giám đốc tiếp thị sản phẩm

Mức lương cơ bản 150.000 USD/năm + tiền thưởng mục tiêu hàng năm 15.000 USD + gói cổ phiếu trị giá 80.000 USD trong vòng 4 năm + tiền thưởng ký hợp đồng 20.000 USD.

Vào năm 2020, Meta đã liên hệ với tôi về việc tham gia nhóm tiếp thị sản phẩm quyền riêng tư của họ cho các sản phẩm thực tế ảo và thực tế tăng cường mới. Tôi đã nộp đơn và được nhận vào công ty, điều này giúp tôi tiếp xúc với việc phát triển sản phẩm sớm. Tôi tích cực thương lượng mức lương và cũng đảm bảo việc thăng chức.

Ngay sau khi gia nhập Meta, tôi đã rất ngạc nhiên khi được thăng chức một lần nữa. Tôi đã đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong thời gian ở đó, bắt đầu bằng việc xây dựng nhóm tiếp thị sản phẩm bảo mật cho các sản phẩm thực tế tăng cường và thực tế ảo. Đó là một khoảng thời gian thú vị khi VR trở nên phổ biến vì đại dịch và mọi người ở nhà.

Tôi có cơ hội đứng trước một công nghệ mới nổi và làm việc trên một vài dự án phát triển sản phẩm thực sự “ngầu”.

Sau đó, tôi quyết định đi theo một người quản lý mà tôi ngưỡng mộ và chịu điều chuyển nội bộ sang một đội mới. Vai trò này vô hình như giúp tôi có tấm bằng “MBA mini” bởi tôi học được những kiến thức về các mặt kinh doanh gồm cả việc hình thành bản đồ sản phẩm dài hạn, bán hàng và quản lý phân loại.

Vào tháng 11.2020, tôi gia nhập Facebook (được đổi tên thành Meta Platforms hồi tháng 10.2011) với mức lương cơ bản 150.000 USD. Thời điểm tôi rời đi vào tháng 6/2023, mức lương cơ bản của tôi là 196.000 USD.

Tôi quan tâm bề dày kinh nghiệm mà mình có thể có thay vì chỉ chăm chăm nhìn vào lương

Nhiều người nói về việc tăng lương như một động cơ của việc nhảy việc. Tuy nhiên, lý do và động lực số 1 của tôi luôn là tích lũy kinh nghiệm. Khi bạn bắt đầu sự nghiệp, điều quan trọng là khám phá các vai trò và xây dựng mạng lưới trong các công ty mới. Thông qua tất cả những công việc này, tôi đã có được sự tự tin và kỹ năng từ bán hàng đến tiếp thị sản phẩm.

Đó là lý do tại sao tôi nghỉ việc tại Meta để bắt đầu khởi nghiệp trong nền kinh tế sáng tạo. Một số người có thể nghĩ rằng rời đi trong thời kỳ suy thoái kinh tế là điên rồ, nhưng tôi muốn sử dụng kiến thức của mình để tự mình thử một cái gì đó.

Tôi luôn luôn có thể quay trở lại ngành công nghệ nếu startup của tôi hoạt động không tốt. Thông qua sự kết hợp của nhảy việc, đầu tư, làm thêm và một chút may mắn, tôi có thể không vội quay lại với công việc tại công ty lớn, nên chưa có một kế hoạch cụ thể.

Tệ nhất thì tôi sẽ tìm việc ở một hãng công nghệ khác, nhưng nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, điều này không xảy ra sớm đâu.

Không nhất thiết phải yêu thích vài công việc đầu tiên của bạn

Cứ nhìn vào bản thân tôi sẽ thấy, bạn không cần phải làm đúng ngay lần thử đầu tiên. Nhảy việc giúp tôi nhận ra những gì tôi đã làm và không thích, và tôi đã thực hiện những bước chuyển nghề nghiệp phù hợp. Tôi nhận ra tuổi 20 là thời gian để tôi khám phá các vị trí và ngành công nghiệp khác nhau.

Sự nghiệp của chúng ta kéo dài tới 40 năm, vì vậy tôi muốn tận dụng tối đa việc khám phá - tôi cảm thấy bạn càng muộn trong sự nghiệp, bạn càng khó rời bỏ và làm việc khác. Khi leo lên một vị trí cao hơn, công ty đánh giá cao chiều sâu và sự tiến bộ của bạn nhiều hơn. Họ muốn thấy rằng bạn có thể ở lại lâu dài.

Nếu để tổng kết bài học lớn nhất trong sự nghiệp 6 năm đi làm, tôi sẽ nói đó là: Không sợ thay đổi và đón nhận mọi cơ hội với mình – tin tưởng rằng mọi thứ sẽ thành công.

Nguồn: BI