Phát hiện một ‘bẫy’ khiến nhiều doanh nhân mắc phải, kể cả Elon Musk: Warren Buffett ngay lập tức ‘cảnh tỉnh’ bạn thân Bill Gates trước khi quá muộn

Nghe đơn giản nhưng đây lại là “bài toán quản lý” đến cả Bill Gates hay Elon Musk cũng mắc phải.

Tỷ phú sáng lập Microsoft Bill Gates có một lịch trình dày đặc, ông thậm chí từng gửi yêu cầu công việc lúc 2 giờ sáng cho nhân viên.

Tuy nhiên, cho đến khi nhìn thấy cuốn lịch trình cá nhân “hầu như chẳng có gì” của người bạn thân Warren Buffett, Bill Gates đã nhận ra mình cần cho cả bản thân và nhân viên “thư giãn” hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Charlie Rose cùng Bill Gates, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã đưa ra lời khẳng định về mối quan hệ giữa thời gian và tiền bạc - kể cả những vị tỷ phú cũng chẳng thể tránh khỏi quy luật này.

Cụ thể, ông nói rằng: “Về cơ bản, tôi có thể mua được bất kỳ thứ gì mà tôi muốn nhưng lại chẳng mua được thời gian”.

Còn tỷ phú Bill Gates cũng chia sẻ: “Hầu như giây phút nào tôi cũng bận rộn. Tôi từng nghĩ rằng đó là cách duy nhất để mình có thể làm mọi thứ”.

Phát hiện một ‘bẫy’ khiến nhiều doanh nhân mắc phải, kể cả Elon Musk: Warren Buffett ngay lập tức ‘cảnh tỉnh’ bạn thân Bill Gates trước khi quá muộn - Ảnh 1.

Tuy nhiên, người bạn thân Buffett đã dạy cho ông hiểu được tầm quan trọng của việc cho bản thân thời gian nghỉ ngơi có thể đem lại hiệu quả như thế nào. Cụ thể, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát thời gian của chính mình. Bạn không nhất thiết phải lấp đầy từng giây từng phút trong lịch trình để chứng minh sự nghiêm túc của bản thân.

Phương pháp của Buffett đơn giản là “làm việc thông minh hơn thay vì chỉ tập trung chăm chỉ”. Quan điểm này cũng từng được chứng minh là dựa theo nghiên cứu khoa học.

Được biết, một nghiên cứu năm 2014 của đại học Stanford đã chỉ ra rằng trình độ của người lao động có khả năng giảm đáng kể khi họ phải làm việc hơn 50 giờ mỗi tuần. Nghiên cứu cũng cho thấy những người làm việc tới 70 giờ một tuần có xu hướng hoàn thành khối lượng công việc chỉ tương đương với những người làm việc trong 55 giờ.

Bill Gates không phải là vị CEO duy nhất bị “mắc bẫy” quản lý thời gian này. Vị CEO Tesla, tỷ phú Elon Musk cũng từng là một người “cuồng công việc” và thường xuyên thức trắng. Tuy nhiên giờ đây, ông đã ngủ ít nhất sáu tiếng mỗi đêm.

“Tôi đã cố gắng ngủ ít hơn, nhưng thực tế, lượng công việc bản thân làm được vẫn không nhiều lên. Và khi tôi ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm, tôi sẽ cảm thấy đau đầu”, Elon Musk chia sẻ.

Thực tế, việc “quản lý thời gian” này không hề dễ dàng đối với nhiều người, đặc biệt là các doanh nhân thường bị cuốn vào các guồng quay công việc. Bản thân tỷ phú Bill Gates đã mất rất nhiều năm để tìm được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

“Khi còn trẻ, tôi không quá ưu tiên các kỳ nghỉ hay những ngày cuối tuần. Tuy nhiên, mọi người đừng mất nhiều thời gian như tôi mới nhận ra bài học này. Hãy dành thời gian để nuôi dưỡng các mối quan hệ của bạn, để ăn mừng những thành công cũng như nhìn nhận lại sự mất mát. Hãy nghỉ ngơi khi bạn cần”.

Tham khảo CNBC