Ý nghĩa xã hội và nhân văn từ một chương trình Caravan của Báo Pháp luật Việt Nam

Sáng 20/5, tại Quảng trường huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, Báo Pháp luật Việt Nam chủ trì phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và tỉnh Đắk Nông tổ chức chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và ATGT học đường".

Tính mạng con người là trên hết

Tham dự chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và ATGT học đường" có ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ biến pháp luật, Bộ Tư pháp; ông Trần Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; ông Lương Hoàng Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, Phó Chủ tịch Liên hiệp khoa học doanh nhân Việt Nam, cùng các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện chương trình thiện nguyện...

caravan-2a-1684935764.jpg
Ông Lê Vệ Quốc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ biến pháp luật, Bộ Tư pháp.

Về phía tỉnh Đắk Nông có ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng Ban ATGT tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành hữu quan; ông Trần Nam Thuần, Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cùng các thầy cô, phụ huynh và học sinh tại các huyện, TP Gia Nghĩa.

caravan-1aa-1684935702.jpg
Quang cảnh chương trình.

Được biết, trong những năm qua, vấn đề TNGT đã và đang nhận được sự quan tâm của xã hội và các tầng lớp nhân dân. Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của thanh thiếu niên, học sinh trong tham gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Đắk G'long nói riêng, Ban ATGT phối hợp Báo Pháp luật Việt Nam và UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về trật tự ATGT học đường năm 2023.

caravan-14-1684935764.jpg
Học sinh tham gia chươmng trình.

Đoàn Caravan với hơn 40 xe ô tô tự lái cùng hơn 120 doanh nhân kết hợp với các nhà hảo tâm tổ chức chương trình “Tuyên truyền ATGT và phổ biến pháp luật” tại các khu vực, tuyến đường có tỷ lệ xảy ra TNGT cao. Trước khi xuất phát, khâu chuẩn bị được diễn ra tỉ mỉ, cẩn thận và đầy tính chuyên nghiệp. Ngay từ sáng sớm, Ban tổ chức đã tập hợp đầy đủ tất cả thành viên tham gia đồng hành cùng chương trình, kiểm tra phương tiện di chuyển, thiết bị máy móc,… để đảm bảo chuyến Caravan được diễn ra an toàn. Nhìn công tác chuẩn bị chỉn chu từ những điều nhỏ nhất này, có thể thấy rõ sự tâm huyết của các thành viên trong Ban tổ chức đối với chương trình. Ai nấy đều tất bật cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình với hi vọng về 1 chuyến Caravan được thành công tốt đẹp.

caravan-12-1684936181.jpg
Đoàn Caravan Báo Pháp luật Việt Nam trên đường đi. 

Chương trình nhằm hưởng ứng Kế hoạch số 506 của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc triển khai thực hiện năm ATGT với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với mục tiêu “giảm thương vong do tai nạn giao thông cho trẻ em”; đồng thời mong muốn mang đến những kiến thức pháp luật bổ ích, giúp nâng cao ý thức tham gia giao thông cho trẻ em ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, hướng tới xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu nhi Việt Nam, góp phần giảm thiểu tỷ lệ TNGT trong xã hội với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

caravan-1-1684936182.jpg
Các thành viên đoàn Caravan và BTC.

Việc tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông là sự kiện hết sức thiết thực, có ý nghĩa xã hội sâu sắc, nhằm kêu gọi cộng đồng, xã hội chung tay bằng những hành động cụ thể để phòng tránh những TNGT đáng tiếc có thể xảy ra. Đây cũng là dịp các doanh nghiệp, doanh nhân cùng với chính quyền và người dân chung tay xây dựng, đóng góp, hướng đến một tương lai không còn tổn thương vì TNGT.

Lan tỏa chia sẻ yêu thương

Phát biểu tại buổi Tuyên truyền, ông Trần Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam nhấn mạnh: "Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới, 1 năm trên toàn cầu có khoảng 1,35 triệu người chết và khoảng 50 triệu người bị thương tật vĩnh viễn vì TNGT. Hôm nay, Báo Pháp luật Việt Nam cùng đoàn tình nguyện Caravan đến với các em học sinh tại huyện Đắk G'long với một tình cảm yêu thương, chia sẻ. Tại chương trình, chúng tôi sẽ trao một số phần quà cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn, các em học sinh đạt giải trong cuộc thi "Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ dành cho học sinh THCS, THPT". Quan trọng nhất là tấm lòng của Báo Pháp luật Việt Nam và đoàn tình nguyện Caravan cũng như các doanh nghiệp bằng sự trách nhiệm cộng đồng, với mong muốn tuyên truyền pháp luật về ATGT cũng như góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung".

caravan-3a-1684935762.jpg
Ông Trần Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam phát biểu.

Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam kêu gọi: "Khi chúng tôi tặng chiếc nón bảo hiểm này, các em hãy đội nón lên đầu khi tham gia giao thông. Hành động này chính là vì tương lai của các em".

Ông Nguyễn Nhân Bản, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: Thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân, TNGT tại Đắk Nông đã từng bước kiềm chế và kéo giảm cả 3 tiêu chí trong nhiều năm liền. Tuy nhiên, kết quả kiềm chế TNGT là chưa bền vững, vẫn còn các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra làm chết và bị thương nhiều người.

Ông Bản lý giải: “Trong các nguyên nhân gây TNGT, yếu tố chủ quan của người tham gia giao thông là chủ yếu, nhất là ý thức tham gia giao thông, phần lớn xuất phát từ lỗi của người điều khiển, kể cả người đi bộ và một phần không nhỏ xảy ra ở lứa tuổi học sinh gây nên. Ví dụ như vụ TNGT vào tháng 8/2022 tại huyện Đắk Song làm chết 2 em học sinh, hay gần đây nhất là vụ TNGT tại TP Gia Nghĩa khiến 1 em học sinh lớp 9 tử nạn. Vì thế, để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là các em học sinh, hình thành văn hoá giao thông là nền tảng tạo nên trật tự an toàn giao thông bền vững, một môi trường giao thông thân thiện, an toàn”.

caravan-6a-1684935764.jpg
Tình huống tuyên truyền Luật Giao thông.

Tại chương trình hôm nay, Ban tổ chức thực hiện chương trình Tuyên truyền về ATGT với các thực hành tình huống về ATGT, sau đó đặt các câu hỏi cho các em học sinh giải đáp. Qua đó, nhằm tuyên truyền, giáo dục, vận động học sinh, tích cực học tập, tìm hiểu thực hành để nắm bắt vững và tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT, xây dựng cho mình những giá trị văn hoá giao thông an toàn.

caravan-3-1684935765.jpg
Trao học bổng cho học sinh.

Tại sự kiện, Ban tổ chức còn trao tặng 60 suất học bổng, 100 phần quà, 3000 mũ bảo hiểm, 2000 áo thun, 2000 ba lô cho các em học sinh tham dự.

caravan-4-1684935765.jpg
BTC trao mũ bảo hiểm cho học sinh.

Em Hà Khánh Linh, học sinh lớp 9A1, Trường THCS Nguyễn Du (huyện Đắk Glong) cảm nhận: “Em thấy đây là một sân chơi lành mạnh, bổ ích với những tình huống giao thông rất thực tế, giúp em cũng như các bạn ở đây dễ hiểu, dễ nhớ về những bài học, kiến thức về ATGT”.

caravan-10-1684935765.jpg
BTC trao giải cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, phụ huynh học sinh Trường THCS Trần Phú (TP Gia Nghĩa) chia sẻ: “Chương trình Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức rất hữu ích. Tôi mong muốn nhà trường và và nhiều cơ quan như Báo Pháp luật Việt Nam thường xuyên tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao chất lượng giáo dục pháp luật về ATGT dành cho học sinh. Đồng thời, tổ chức lồng ghép giảng dạy nội dung về ATGT vào các chương trình học, phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh. Về phía gia đình chúng tôi, cũng sẽ thường xuyên quan tâm, nhắc nhở cho con cái tuân thủ quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên đường.

caravan-5-1684935765.jpg
BTC trao quà cho học sinh.

Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, năm nay là năm đầu tiên Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Caravan thiện nguyện, tặng quà và tuyên truyền phổ biến pháp luật cho trẻ em và người dân. Hoạt động này nhằm giúp đỡ các thế hệ trẻ tương lai trên cả nước hiểu biết nhiều hơn về pháp luật và ATGT nhằm bảo vệ chính mình và gia đình.

caravan-8-1684936182.jpg
Hội nghị gặp gỡ, trao đổi cơ hội đầu tư – kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Nông và đoàn doanh nghiệp Caravan.

Nằm trong chuỗi sự kiện của chương trình Caravan, chiều 20/5 diễn ra Hội nghị gặp gỡ, trao đổi cơ hội đầu tư – kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Nông và đoàn doanh nghiệp Caravan Báo Pháp luật Việt Nam. Tại đây, diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông lâm sản, sản phẩm OCOP giữa tỉnh Đắk Nông và đoàn doanh nghiệp Caravan.

caravan-9-1684936182.jpg
Kết nối giao thương giữa tỉnh Đắk Nông và đoàn doanh nghiệp Caravan.

Đây là dịp để giới thiệu về tiềm năng, lợi thế, cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư tại tỉnh Đắk Nông; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông và doanh nghiệp của các địa phương khác gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh việc xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương. Đồng thời là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm chủ lực của tỉnh Đắk Nông và đoàn doanh nghiệp Caravan Báo Pháp Luật Việt Nam. Chương trình nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị doanh nghiệp.

Để có được sự thành công của chương trình còn phải kể đến sự đồng hành, đóng góp của các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trong suốt chuyến đi. Hiểu được ý nghĩa nhân văn và mang tính giáo dục sâu sắc, nhiều doanh nghiệp mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành cùng chương trình trong thời gian tới, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn mà chương trình đem tới cho mọi người.

caravan-6-1684936182.jpg
Lễ Tổng kết chương trình.

Như vậy, hành trình Caravan “Tuyên truyền phổ biến pháp luật, an toàn giao thông học đường, xúc tiến thương mại” tại Đắk Nông đã được khép lại với những chuỗi sự kiện được tổ chức thành công tốt đẹp. Hi vọng với mỗi chiếc mũ bảo hiểm được trao đến tay các em học sinh là 1 ý thức tham gia giao thông được hình thành đầy trách nhiệm. Chương trình đã mang đến ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay bằng những hành động cụ thể, thiết thực để phòng tránh những tai nạn giao thông đáng tiếc có thể xảy ra. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp, doanh nhân cùng với chính quyền địa phương và người dân chung tay xây dựng, đóng góp, hướng đến một tương lai không còn tổn thương vì tai nạn giao thông.

caravan-7-1684936182.jpg
BTC trao khen thưởng cho học sinh.

Báo Pháp luật Việt Nam hy vọng qua chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT học đường, các em học sinh sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông cần thiết, góp phần xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh, lan tỏa những giá trị cao đẹp đầy tính nhân văn.