Tài không đợi tuổi: Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư phần mềm công ty Elon Musk, học mầm non đã kể chuyện thời sự cho giáo viên

“Mọi người thường cho rằng tôi đang đánh mất tuổi thơ, nhưng tôi không nghĩ vậy”, cậu nói.

Đợt tuyển dụng mới nhất tại công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã tìm ra được một kỹ sư phần mềm mới.

Song, điều đặc biệt về ứng viên này là cậu mới chỉ… 14 tuổi.

Ngày 8/6, cậu thiếu niên Kairan Quazi đã đăng một bài viết trên nền tảng LinkedIn: “Tôi sẽ gia nhập công ty tuyệt vời nhất hành tinh với tư cách là kỹ sư phần mềm trong nhóm kỹ thuật Starlink. Đây là một trong những công ty hiếm hoi không lấy tuổi tác ra để đánh giá sự trưởng thành và năng lực của tôi”.

Tờ Seattle Times đưa tin rằng sau bài đăng, Kairan Quazi đã tốt nghiệp trường kỹ thuật của Đại học Santa Clara. Cậu trở thành người trẻ nhất làm được điều đó. Quazi dự định cùng gia đình chuyển từ Pleasanton, California đến Redmond, Washington để bắt đầu làm việc tại SpaceX.

Tài không đợi tuổi: Cậu bé 14 tuổi làm kỹ sư phần mềm công ty Elon Musk, học mầm non đã kể chuyện thời sự cho giáo viên - Ảnh 1.

Ảnh: braingainmag

Hành trình phi thường của Quazi bắt đầu từ năm 2 tuổi. Khi đó cậu đã có thể nói thành câu hoàn chỉnh. Tờ Los Angeles Times cho biết, Quazi kể cho bạn và giáo viên ở trường mẫu giáo nghe những mẩu tin thời sự trên đài phát thanh.

Nhận thấy chương trình học lớp ba không còn phù hợp với đứa con 9 tuổi của mình, cha mẹ Quazi đã đăng ký cho cậu vào trường cao đẳng cộng đồng ở California. Tại đây, Quazi mới cảm thấy được học đúng với trình độ của mình.

Cùng năm đó, gia đình cậu nói với tạp chí BrainGain rằng chỉ số IQ của Quazi được xếp vào nhóm 0,1% dân số thế giới.

Vài tháng sau, Quazi bắt đầu thực tập nghiên cứu AI tại tổ chức nghiên cứu toàn cầu Intel Labs. Đến năm 11 tuổi, cậu chuyển đến Đại học Santa Clara để theo học ngành khoa học và kỹ thuật máy tính.

Năm 2022, Quazi dành 4 tháng làm thực tập sinh về học máy (machine learning – một nhánh của trí tuệ nhân tạo AI) tại công ty Blackbird.AI. Theo hồ sơ trên Linkedln, cậu đã thiết kế một hệ thống phát hiện những nội dung thao túng trên mạng xã hội.

Quazi trả lời hãng ABC7 News: “Mọi người thường cho rằng tôi đang đánh mất tuổi thơ, nhưng tôi không nghĩ vậy”. Khi nhận việc ở SpaceX, cậu dường như đang tiến gần hơn đến ước mơ giải quyết các vấn đề thách thức và tạo ra đổi mới căn bản phục vụ lợi ích chung.

Tham khảo BI