Kỳ lạ chuyện sinh viên tiết kiệm bằng cách ở khách sạn thay vì ký túc xá trong trường đại học

Chi phí sinh hoạt tăng cao, một cô nàng sinh viên tại Anh đã tiết kiệm tiền bằng cách sống trong khách sạn thay vì ở ký túc xá trong trường đại học.

Tigerlily Taylor cho biết giá thuê trung bình của một phòng kí túc xá có phòng tắm riêng ở trường đại học của cô có giá là 620 bảng Anh/tháng, nhưng bằng cách thuê phòng khách sạn của hệ thống Travelodge, cô đã cắt giảm được chi phí cư trú xuống còn 140 bảng/tháng.

Chia sẻ về mẹo tiết kiệm tiền của mình trên TikTok, cô nàng sinh viên 20 tuổi đến từ hạt Hertfordshire cho biết: mỗi tháng cô đặt phòng khách sạn gần trường cô theo học - Đại học Northampton bốn lần với chi phí 35 bảng Anh/đêm.

Sau khi cuộc khảo sát của Liên minh Sinh viên Quốc gia và Unipol (tổ chức duy nhất hỗ trợ từ thiện về nhà ở cho sinh viên) cho biết: Chi phí thuê nhà trọ của sinh viên trung bình là 7.374 bảng Anh - chiếm đến gần 3/4 khoản vay sinh viên tối đa, câu chuyện của cô càng được nhiều người quan tâm.

Kỳ lạ chuyện sinh viên tiết kiệm bằng cách ở khách sạn thay vì ký túc xá trong trường đại học - Ảnh 1.

Tigerlily Taylor chỉ phải trả 35 bảng Anh mỗi đêm để thuê phòng tại Northampton trong hệ thống Travelodge.

Khi trả lời trang web so sánh giá MoneySupermarket, Taylor cho biết cô đi lại hai ngày một tuần với chi phí là 30 bảng mỗi ngày, nâng tổng hóa đơn một tháng của cô tăng lên mức 260 bảng. Tuy vậy chi phí này vẫn thấp hơn đến 360 bảng so với mức sống trong ký túc xá.

Cô nói: "Phòng kí túc xá có phòng tắm riêng ở các trường đại học có mức giá trung bình là £ 620 bảng Anh/tháng".

'Phòng khách sạn tôi thuê thường có giá khoảng 35 bảng Anh/đêm và tôi chỉ cần ở lại mỗi tuần một lần, nên mỗi tháng tôi chi trung bình 140 bảng cho một phòng đôi ở khách sạn Travelodge.

Nhưng kể cả với những sinh viên cần đến trường thường xuyên, họ vẫn có thể chỉ phải chi trả với chi phí thấp khi thuê khách sạn. Cho ví dụ: Với sinh viên cũng học trường đó và có nhu cầu thuê phòng tại Travelodge bốn đêm mỗi tuần mà không phải trả chi phí đi lại. Tổng chi phí mà người đó phải trả sẽ là 560 bảng, vẫn rẻ hơn so với ký túc xá.

Mặc dù nhiều trường đại học hiện đang tổ chức một số chương trình học trực tuyến cho sinh viên do đại dịch, chi phí kí túc xá của họ vẫn đang tăng vọt.

Kỳ lạ chuyện sinh viên tiết kiệm bằng cách ở khách sạn thay vì ký túc xá trong trường đại học - Ảnh 2.

Taylor hiện đang đi lại hai lần một tuần với chi phí 30 bảng mỗi lần

Trong một cuộc khảo sát mới đây, Liên minh Sinh viên Quốc gia và Unipol tuyên bố rằng: Trong năm học 2021 - 2022, trung bình giá thuê kí túc xá sinh viên với những hợp đồng cho thuê một năm ở Vương quốc Anh là 7,374 bảng Anh/năm, hay 615 bảng Anh/tháng.

Chi phí này đã tăng lên 309 bảng Anh (tương đương 4.4%) so với năm ngoái. Và so với 10 năm trước, giá thuê kí túc xá trung bình đã tăng 61%.

Với thời gian học trên lớp ít, nhiều sinh viên cho rằng họ không cần thiết phải ở gần các trường đại học, do đó có thể cắt giảm chi phí này.

Trang MoneySupermarket đã tính toán xem với mỗi khu vực của Anh, một sinh viên có thể ở trong khách sạn Travelodge tối đa bao nhiêu đêm một tuần mà chi phí cư trú vẫn thấp hơn so với ở kí túc xá.

Ở London, chi phí kí túc xá của sinh viên là 235,50 bảng Anh/tuần. Sinh viên có thể ở bốn đêm tại khách sạn Travelodge với giá phòng 58,28 bảng Anh/đêm mà vẫn tiết kiệm được tiền.

Những sinh viên ở Scotland và Đông Nam vương quốc Anh cũng có thể tiết kiệm được đáng kể chi phí so với việc ở kí túc xá của trường nếu họ thuê khách sạn của Travelodge ba đêm một tuần.

Kỳ lạ chuyện sinh viên tiết kiệm bằng cách ở khách sạn thay vì ký túc xá trong trường đại học - Ảnh 3.

Sinh viên có thể tiết kiệm tiền cư trú nếu thuê phòng ở khách sạn Travelodge

Bà Jo Thornhill – chuyên gia của công ty MoneySupermarket cho biết: "Khi so sánh chi phí kí túc xá trung bình với giá phòng trung bình của Travelodge, nếu sinh viên không nhất thiết phải có mặt ở trường hàng ngày, họ có thể tiết kiệm được một khoản kha khá.'

"Chúng tôi nhận ra một điều rất đáng ngạc nhiên rằng sinh viên đang theo học tại các trường đại học ở London sẽ là những người tiết kiệm được nhiều nhất nếu họ ở khách sạn thay vì ở kí túc xá.

"Những sinh viên học ở London chỉ phải học tại trường tối đa năm ngày. Chính vì vậy, đối với họ ở khách sạn sẽ có lợi hơn so với kí túc xá.

Chi phí ở trọ kí túc xá chiếm tỷ lệ như thế nào so với một khoản vay sinh viên?

Theo khảo sát của NUS và Unipol, giá phòng kí túc xá trung bình là 7.374 bảng Anh - chiếm đến gần 3/4 khoản vay sinh viên tối đa.

Ở Anh, trong năm học 2021 – 2022, những sinh viên không học ở London mà học ở xa nhà họ có thể vay được khoản vay sinh viên tối đa là 9.488 bảng Anh. Trong khi đó, tiền thuê phòng kí túc xá trung bình hàng năm của họ đã lên đến 6,707 bảng Anh.

So sánh khoản vay dành cho sinh viên ở các nước khác trong Vương quốc Anh với khoản vay ở Anh.

Nếu so sánh trên cơ sở này, với họ, tiền thuê nhà đã chiếm đến 72% khoản vay sinh viên. Chính vì vậy mỗi năm họ chỉ còn 2.781 bảng để sống (hay trong 40 tuần học, họ chỉ được tiêu 69,52 bảng mỗi tuần).

Kỳ lạ chuyện sinh viên tiết kiệm bằng cách ở khách sạn thay vì ký túc xá trong trường đại học - Ảnh 4.

Giá kí túc xá trung bình đang tăng lên nhanh chóng

Đặc biệt với những người không có sự giúp đỡ tài chính của cha mẹ, không được các quỹ hỗ trợ và không có những công việc bán thời gian, việc họ chỉ có một khoản tiền nhỏ như thế này để chi tiêu là điều cực kỳ khó khăn.

Hơn nữa, số tiền sinh viên được vay sẽ được tính dựa trên thu nhập của cha mẹ họ, vì vậy hầu hết các bạn sinh viên nhận được sẽ thấp hơn con số tối đa.

Trong năm học 2020 – 2021, trung bình sinh viên được vay 6.860 bảng Anh – con số này thậm chí còn ít hơn so với tiền thuê phòng kí túc xá. Tuy nhiên, sinh viên có thể được thuê với chi phí rẻ hơn nếu thuê nhà dân.

Ở London, sinh viên được vay tối đa 12.382 bảng Anh/năm. Theo NUS và Unipol, hiện tại, giá thuê phòng trung bình hàng năm ở đây đã chiếm đến gần 88% số tiền cho vay (khoảng 10.850 bảng Anh).

Sau khi thanh toán tiền thuê nhà, sinh viên chỉ còn lại 1.525 bảng Anh một năm (hay 38 bảng Anh một tuần) để chi tiêu trong học kỳ.

Nếu các các công ty tư nhân điều hành kí túc xá chứ không phải các trường học, sinh viên thậm chí còn phải chi tiền thuê phòng nhiều hơn.

Khảo sát của NUS và Unipol cho thấy các cơ sở lưu trú do tư nhân điều hành có giá cho thuê trung bình hàng năm là 7.732 bảng Anh, trong khi đó giá cho thuê kí túc xá của các trường đại học là 6.227 bảng.

Báo cáo cho biết: 'Chúng ta cần để ý xem những con số rất lớn như thế này đang ngầm cảnh báo những điều gì. Nhìn chung, giá tiền cho thuê nhà và chi phí sinh hoạt thực tế ngày càng xa rời khoản tiền mà sinh viên có thể vay ở các tiểu bang.

Giá thuê nhà riêng rẻ hơn so với ký túc xá đại học

Sau năm học đầu tiên, rất nhiều sinh viên đã quyết định chuyển ra khỏi ký túc xá đại học và đi thuê căn hộ chung cư hoặc nhà dân.

Với họ, làm như vậy có thể rẻ hơn nhiều. Theo số liệu mới nhất từ ​​trang web chia sẻ căn hộ Spareroom, tại các thành phố lớn, trung bình giá thuê một phòng trong nhà dân ở Newcastle là khoảng 397 bảng Anh mỗi tháng (4,764 bảng/ năm), ở Birmingham là 405 bảng (4,860 bảng/năm), và ở Leeds là 442 bảng (5,304 bảng/năm),

Tuy nhiên có thể thấy giá thuê phòng tại nhà dân của sinh viên ở các thành phố đắt đỏ cũng gần tương đương với tiền thuê nhà ở ký túc xá đại học.

Số liệu của Spareroom cho thấy giá thuê nhà dân trung bình hàng tháng ở Bristol là 548 bảng (6,576 bảng/năm), ở Cambridge là 584 bảng (7,008 bảng/năm) và ở Oxford là 602 bảng (7,224 bảng/năm).

Học sinh thuê phòng trong nhà dân thường sẽ phải tự trả các loại hóa đơn điện nước và internet. Những hóa đơn này sẽ được cộng vào tổng chi phí.

Ngoài ra, nếu thuê ký túc xá, sinh viên thường chỉ phải trả tiền thuê nhà trong kỳ học. Trong khi đó, nếu thuê nhà dân, sinh viên sẽ phải trả tiền nhà theo hợp đồng năm. Nghĩa là nếu họ không sống ở đó trong kỳ nghỉ, họ vẫn phải trả tiền nhà.

Hường Hoàng

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị