Đằng sau cơn sốt làm đẹp từ tinh trùng cá hồi

DNA từ tinh hoàn cá hồi đang được ca ngợi là thành phần kỳ diệu mới nhất để dưỡng nhan. Liệu pháp làm đẹp bắt nguồn từ Hàn Quốc này đang trở nên phổ biến.

DNA từ tinh hoàn cá hồi được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp cao cấp Hàn Quốc. Sản phẩm có chứa chất này đã được quảng cáo trong các chương trình truyền hình như Luật sư Woo phi thường của Netflix và trong video âm nhạc Vegas của ca sĩ Doja Cat.

Việc bôi DNA cá lên người nghe có vẻ đáng nghi ngờ, nhưng các chuyên gia làm đẹp có nhiều nghiên cứu ủng hộ tác dụng tái tạo và chống viêm của thành phần này. Một nghiên cứu cho thấy tinh trùng cá hồi có liên quan đến việc tăng độ đàn hồi và thúc đẩy collagen của da để chống lão hóa.

Kenna Whitnell, nhà khoa học sinh hóa và nghiên cứu, cho biết: "Có rất nhiều nguyên liệu chúng tôi không quen dùng ở Bắc Mỹ nhưng chúng lại rất phổ biến ở Hàn Quốc. Lý do là có nhiều bằng chứng về lợi ích của chúng”.

DNA ca hoi anh 1

Tinh trùng cá hồi đang được sử dụng ở Hàn Quốc như một sản phẩm làm đẹp và dần trở nên phổ biến ở nước ngoài. Ca sĩ Doja Cat đã giới thiệu nó trong video âm nhạc Vegas. Ảnh: Instagram.

Pdrn cá hồi là gì, và nó hoạt động như thế nào?

Pdrn cá hồi, viết tắt của polydeoxyribonucleotides, là DNA tinh trùng phổ biến nhất có nguồn gốc từ cá hồi trout hoặc cá hồi chum. Cô Whitnell, cũng là một nhà tư vấn chăm sóc da, cho biết thành phần này hoạt động bằng cách nhắm đến một loại protein cụ thể mà khi được kích thích, sẽ thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Tại sao lại là tinh hoàn?

Cô Whitnell cho biết khu vực sinh dục chứa một lượng lớn DNA, giúp việc chiết xuất nó dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Cô chia sẻ quá trình chiết xuất và tinh chế sẽ loại bỏ các protein và peptide có thể gây ra các phản ứng miễn dịch. Vì vậy, sản phẩm chỉ chứa DNA tinh khiết và không có bất kỳ thứ gì tác động xấu với da.

Lợi ích chăm sóc da của DNA tinh hoàn cá hồi?

Nghiên cứu đã ca ngợi DNA tinh hoàn cá hồi về khả năng khôi phục độ đàn hồi của da, sửa chữa hàng rào độ ẩm và giảm viêm, khiến thành phần này trở thành lựa chọn cho những người có làn da bị tổn thương hoặc da khô.

Chuyên gia thẩm mỹ y khoa Cassandra Bankson giải thích: "Thành phần này rất tuyệt vời. Nếu bạn có vết cắt, vết thương hoặc mụn đang lành, pdrn cá hồi sẽ giúp quá tình này diễn ra nhanh hơn. Các tế bào bạch cầu sẽ sửa chữa vết thương. Và pdrn cá hồi đã được chứng minh là giúp đưa các tế bào đó đến khu vực bị thương”.

Ai nên tránh thành phần này?

Đối với hầu hết mọi người, pdrn cá hồi tương đối an toàn, ít tác dụng phụ. Nhưng những người ăn chay trường hoặc dị ứng với cá được khuyên nên tránh sử dụng.

Mặc dù có tác dụng chống viêm, DNA tinh trùng cá hồi không dùng để điều trị mụn trứng cá, mà là để phục hồi cho da bị mất nước hoặc bị thương.

Bác sĩ thẩm mỹ Rachel Ho ở Singapore cho biết: “Để pdrn cá hồi hoạt động, nó cần phải đi qua lớp trên cùng của da, có nghĩa là da cần phải bị hư tổn để thành phần này hoạt động hiệu quả".

Cô cho biết hầu hết nghiên cứu chỉ thử nghiệm khả năng phục hồi da bị tổn thương của DNA cá hồi. Do phạm vi nghiên cứu hạn chế, cô Ho đề xuất các lựa chọn thay thế như vitamin A, vitamin C hoặc retinoids. Những chất này thúc đẩy collagen trong da để điều trị các dấu hiệu lão hóa sớm hoặc thậm chí là tăng sắc tố.

Các chuyên gia khuyên bạn nên thử mỹ phẩm mới lên một vùng da nhỏ để xem phản ứng của da trước khi sử dụng lên toàn bộ cơ thể.