5 thói quen tốt giúp người trẻ tránh xa bệnh tim mạch

Để ngăn ngừa bệnh liên quan đến tim mạch, người trẻ nên duy trì thói quen sinh hoạt và lựa chọn dinh dưỡng lành mạnh.

Cuộc sống hiện đại nhiều áp lực khiến tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch dần trẻ hóa. Theo thống kê của Hội Tim Mạch Việt Nam, bệnh tim mạch và các tai biến tim mạch ngày càng được phát hiện nhiều ở người lứa tuổi 25-40. Còn thống kê riêng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, năm 2018 có 42 người dưới 45 tuổi bị nhồi máu cơ tim nhưng đến năm 2019, con số này tăng lên 59 và trong năm 2020 là 66.

Để tránh xa các bệnh tim mạch, người trẻ nên duy trì thói quen tập thể thao, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng, ngưng hút thuốc lá, thêm đậu nành vào thực đơn…

Tập thể dục

Hội tim mạch Mỹ (AHA) và Đại học Y khoa Thể thao Mỹ (ACSM) khuyến cáo người lớn nên tập thể dục cường độ nhẹ ít nhất 30 phút mỗi ngày. Các môn thể thao tốt cho tim mạch gồm đi bộ, đạp xe, chạy bộ, yoga và các bài tập làm tăng nhịp tim (cardio). Luyện tập đều đặn giúp chúng ta tăng sức bền và có cơ thể dẻo dai, tinh thần tích cực.

Vinasoy,  sua dau nanh anh 1

Người lớn nên tập thể thao 30 phút mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề tim mạch. Do đó, người trẻ cần đảm bảo ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi ngày.

Giấc ngủ sâu và đủ không chỉ giúp cơ thể phục hồi năng lượng mà còn giảm áp lực làm việc cho tim (nhịp tim và huyết áp giảm xuống khi ngủ). Đây là “thời gian vàng” để hệ thống tim mạch bảo dưỡng, phục hồi sau một ngày dài.

Vinasoy,  sua dau nanh anh 2

Người trẻ cần duy trì thói quen ngủ đúng, đủ giấc để góp phần bảo vệ hệ tim mạch.

Không hút thuốc

Nhiều người trẻ tìm đến thuốc lá như một cách giải tỏa, tập trung và kích thích năng lượng. Thế nhưng, việc lạm dụng thuốc lá có thể khiến chúng ta mắc bệnh tim mạch bởi hoá chất trong khói thuốc làm dày thành mạch, khiến máu khó lưu thông. Thêm vào đó, nicotine và CO trong thuốc lá khiến cơ tim bị tổn thương.

Từ bỏ thói quen hút thuốc lá là một trong những cách để bảo vệ sức khoẻ tim mạch.

Vinasoy,  sua dau nanh anh 3

Ngưng hút thuốc lá để tim khỏe hơn.

Hạn chế căng thẳng

Stress và bệnh tim mạch thường được xem là “đôi bạn thân". Khi bạn trong trạng thái căng thẳng, nồng độ hormone gây stress và các chất gây viêm trong máu cao hơn. Đây là các tác nhân chính gây ra bệnh lý tim mạch.

Bạn có thể giảm căng thẳng bằng cách cân bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Tập thiền hay chơi thể thao cũng là cách để giảm stress.

Vinasoy,  sua dau nanh anh 4

Tập yoga, thiền… giúp cơ thể thả lỏng, giải tỏa căng thẳng.

Bổ sung đạm từ đậu nành

Đậu nành có hai thành phần chính là đạm và chất béo thực vật, tốt cho sức khỏe tim mạch. Đạm đậu nành có khả năng hỗ trợ giảm cholesterol xấu, từ đó góp phần giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh động mạch vành. Ngoài ra, đậu nành giàu axit béo không no tốt cho tim, hỗ trợ ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch.

Bổ sung ít nhất 25 g đạm đậu nành mỗi ngày (theo khuyến nghị của FDA, Mỹ) giúp cải thiện bệnh và hạn chế những vấn đề liên quan đến tim mạch.

Vinasoy,  sua dau nanh anh 5

Người trẻ có thể sử dụng đậu nành thường xuyên để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý, nhiều rau xanh, hạn chế choresterol, chất béo bão hòa (có trong đồ ăn nhanh) cũng giúp người trẻ phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy nằm trong top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới 3 năm liên tiếp (2018-2020). Sản phẩm Fami Nguyên chất của hãng có 4 hương vị, được làm từ 100% hạt đậu nành chọn lọc Non - GMO, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tim mạch và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cả nhà. Fami Canxi hương vị mới (cà phê năng động, phô mai dinh dưỡng) bổ sung vitamin A, vitamin D3, canxi và khoáng chất hỗ trợ xương chắc khỏe, góp phần tăng cường đề kháng.

Vinasoy phát triển 4 vùng nguyên liệu ở miền Trung, Tây Nguyên, Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long.