12 trường đại học đào tạo ra nhiều tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ

112 tỷ phú trong số 400 người giàu nhất nước Mỹ năm 2021 tốt nghiệp 12 đại học này.

“Tất cả là vì tiền, bởi tôi không có đồng nào cả", Rocco Commisso, tỷ phú sáng lập kiêm CEO công ty truyền hình cáp Mediacom giải thích nguyên nhân ông quyết định theo học tại Đại học Columbia nhờ học bổng toàn phần dành cho vận động viên bóng đá cuối những năm 60, đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Là một người Ý nhập cư, Commisso cảm thấy ông cần phải ở lại New York để hỗ trợ gia đình khi bố của mình bị ốm.

Tại Đại học Columbia, Commisso đã có được niềm tin và động lực, những thứ sau này giúp ông lọt vào danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ của Forbes.

Columbia là một trong số 12 trường đại học, nơi có tới 25% thành viên, chính xác là 112 tỷ phú, thuộc danh sách Forbes 400 năm 2021 theo học và tốt nghiệp. Danh sách 12 trường do Forbes thống kê năm nay có sự xuất hiện của 7 trường Ivy League danh giá (71 tỷ phú đã theo học tại 7 trường này). Riêng Đại học Brown – ngôi trường còn lại thuộc Ivy League – không lọt vào danh sách này.

Đứng đầu danh sách là Đại học Harvard, nơi đào tạo tới 15 tỷ phú thuộc Forbes 400 năm nay, nhiều hơn bất kỳ trường nào khác. Con số này không bao gồm hai tỷ phú Bill Gates và Mark Zuckerberg, những người nổi tiếng vì đã từng bỏ ngang ngôi trường này.

Đại học Pennsylvania, ngôi trường xếp hạng đầu trong danh sách năm 2019, đã tụt xuống vị trí thứ hai trong năm nay với 14 tỷ phú theo học. Đại học Yale và Stanford đã lọt vào top 3 - mỗi trường có 12 tỷ phú.

12 trường đại học đào tạo ra nhiều tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ - Ảnh 1.

Từ trái sang phải: Tyler Winklevoss, Larry Page, Robert F. Smith, Laurene Powell Jobs và Cameron Winklevoss. Ảnh: Getty Images, Bloomberg, Forbes


Gần 70% những người còn lại trong Forbes 400 theo học tại hơn 140 trường đại học, cao đẳng khác.Hai trường đại học công lập - Đại học Michigan và Đại học California tại Berkeley - cũng nằm trong 12 trường hàng đầu có nhiều tỷ phú thuộc Forbes 400 theo học. Đây cũng là lần đầu tiên một trường đại học công lập lọt top những người đại học đầu bảng.

Cũng theo thống kê của Forbes, có 82 tỷ phú đã lấy được bằng MBA, 19 tỷ phú chưa từng học đại học, và 37 tỷ phú bỏ học đại học để bắt đầu công việc kinh doanh của mình (trong số này có những người nằm trong top 20 người giàu nhất như tỷ phú Mark Zuckerberg của Facebook, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, đồng sáng lập Oracle Larry Ellison và Chủ tịch kiêm CEO Michael Dell của Dell Technologies).

Dưới đây là danh sách 12 trường đại học có nhiều tỷ phú thuộc Forbes 400 năm 2021 theo học nhất.

Hạng 1: Đại học Harvard

Địa chỉ: Cambridge, Massachusetts

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 15 người

12 trường đại học đào tạo ra nhiều tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ - Ảnh 2.

Ảnh: Getty Images

Harvard là trường top 12 duy nhất có nhiều tỷ phú thuộc danh sách Forbes 400 năm 2021 bỏ học nhất (4 người). Nhưng ngay cả sau khi loại trừ những người bỏ học, trường đại học này vẫn có nhiều tỷ phú từng theo học và tốt nghiệp nhất.

Trong số các tỷ phú tốt nghiệp tại đây có những tên tuổi lớn trong lĩnh vực tài chính như nhà sáng lập quỹ đầu cơ Ken Griffin của Citadel và Bill Ackman của Pershing Square; Phó chủ tịch điều hành Hamilton “Tony” James của tập đoàn đầu tư Blackstone…

Những tỷ phú thuộc Forbes 400 năm nay từng bỏ học Harvard bao gồm Bill Gates, Mark Zuckerberg, Michael Dell và Gabe Newell.

Hạng 2: Đại học Pennsylvania

Địa chỉ: Philadelphia

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 14 người

4 tỷ phú, bao gồm hai con trai Leonard và Ronald Lauder cùng hai cháu trai Aerin và William Lauder của “bà hoàng” đế chế mỹ phẩm Estée Lauder đã theo học tại Đại học Pennsylvania. Cùng với đó, 10 tỷ phú khác trong danh sách Forbes 400 năm nay đã theo học và tốt nghiệp Trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, bao gồm tỷ phú Elon Musk; “vua chứng khoán Mỹ” Steve Cohen; nữ doanh nhân Laurene Powell Jobs – vợ của cựu CEO Apple Steve Jobs.

Đồng hạng 3: Đại học Stanford

Địa chỉ: Stanford, California

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 12 người

Danh sách các tỷ phú công nghệ trong Forbes 400 năm nay có rất nhiều người tốt nghiệp Đại học Stanford, ví dụ như nhà sáng lập kiêm CEO David Baszucki của nền tảng trò chơi Roblox; nhà đồng sáng lập ứng dụng giao dịch Robinhood Baiju Bhatt.

10 tỷ phú còn lại hoặc là các nhà sáng lập hoặc đồng sáng lập các công ty công nghệ hoặc đầu tư vào lĩnh vực này. Có thể kể tới một số cái tên như nhà đồng sáng lập Snapchat Evan Spiegel, nhà đầu tư Jim Breyer, nhà đồng sáng lập Paypal Peter Thiel…

Đồng hạng 3: Đại học Yale

Địa chỉ: New Haven, Connecticut

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 12 người

12 trường đại học đào tạo ra nhiều tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ - Ảnh 3.

Ảnh: Flickr/abn1

Năm nay, cựu sinh viên Đại học Yale, tỷ phú Stephen Schwarzman, nhà đồng sáng lập Blackstone đã lần đầu tiên lọt top 20 người giàu nhất nước Mỹ.

Những tỷ phú trong danh sách Forbes 400 năm nay từng tốt nghiệp ngôi trường danh giá này bao gồm hai nhà đồng sáng lập Pinterest Ben Silbermann và Paul Sciarra; Charles B. Johnson, ông chủ công ty đầu tư Franklin Templeton Investments; nhà sáng lập FedEx Fred Smith…

Hạng 5: Đại học Nam California

Địa chỉ: Los Angeles

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 10 người

Đại học Nam California tự hào là một trong những ngôi trường - nơi các tỷ phú tốt nghiệp tại đây đang hoạt động trong khá nhiều lĩnh vực khác nhau như phim ảnh (tỷ phú George Lucas với loạt phim Star Wars), phần mềm (nhà đồng sáng lập Marc Benioff của Salesforce), tài chính (Chủ tịch tập đoàn Hankey, Don Hankey).

Scott Cook, người đồng sáng lập của tập đoàn phần mềm tài chính khổng lồ Intuit đã khởi nghiệp với tư cách là một doanh nhân khi được giao điều hành một câu lạc bộ (nay đã không còn tồn tại) tại ngôi trường này.

Hạng 6: Đại học Cornell

Địa chỉ: Ithaca, New York

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 9 người

3 anh em nắm quyền thừa kế của gia tộc SC Johnson gồm S. Curtis, H. Fisk Johnson và Helen Johnson-Leipold đã theo học Đại học Cornell.

Nhà khoa học, giáo sư Robert Langer, người vừa xuất hiện trong danh sách Forbes 400 năm nay cũng là cựu sinh viên của ngôi trường này. Các tỷ phú khác tốt nghiệp Đại học Cornell là hai nhà đồng sáng lập Wayfair là Steve Conine và Niraj Shah; tỷ phú David Duffield, nhà sáng lập PeopleSoft; nhà sáng lập Robert F. Smith của công ty đầu tư Vista Equity Partners…

Hạng 7: Đại học Princeton

Địa chỉ: Princeton, New Jersey

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 8 người

12 trường đại học đào tạo ra nhiều tỷ phú giàu có nhất nước Mỹ - Ảnh 4.

Ảnh: Getty Images

Princeton là nơi tỷ phú Jeff Bezos – người đứng đầu danh sách Forbes 400 năm nay, và vợ cũ MacKenzie Scott – người thuộc top 20 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ, cùng theo học.

Các tỷ phú khác như cựu CEO Google Eric Schmidt, đồng sáng lập David Siegel của quỹ đầu cơ Two Sigma, nữ doanh nhân Meg Whitman… cũng đều tốt nghiệp tại trường này.

Đồng hạng 8: Đại học Michigan

Địa chỉ: Ann Arbor, Michigan

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 7 người

Nhà đồng sáng lập Google Larry Page hiện là tỷ phú giàu nhất từng theo học tại Đại học Michigan.

Cựu sinh viên, tỷ phú Stephen Ross hiện là một trong những nhà tài trợ lớn của trường. Trong khi đó, nhà đầu tư bất động sản Sam Zell đã học hỏi được những kinh nghiệm đầu tiên khi làm nhiệm vụ quản lý ký túc xá dành cho sinh viên.

Nhiều tỷ phú như nhà đồng sáng lập Eric Lefkofsky của Groupon, nhà sáng lập Steven Klinsky của công ty đầu tư New Mountain Capital hay hai anh em Hank và Doug Meijer, những người thừa kế chuỗi siêu thị Meijer, đều từng theo học và tốt nghiệp trường đại học này.

Đồng hạng 8: Đại học Columbia

Địa chỉ: New York

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 7 người

Tỷ phú ngành viễn thông Rocco Commisso không phải là cựu sinh viên duy nhất của Đại học Columbia có tên trong danh sách Forbes 400. Các tỷ phú Robert Kraft – ông chủ đội bóng chày New England Patriots; nhà đồng sáng lập Sami Mnaymneh của công ty cổ phần tư nhân H.I.G. Capital; tỷ phú Daniel Loeb – nhà đồng sáng lập quỹ đầu cơ Third Point hay ông trùm bất động sản Jerry Speyer cũng là các cựu sinh viên nổi tiếng của ngôi trường này.

Đồng hạng 10: Đại học California

Địa chỉ: Berkeley, California

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 6 người

Các tỷ phú nổi tiếng xuất thân từ Đại học California có thể kể đến như nhà đồng sáng lập Intel Gordon Moore; giáo sư y khoa đại học Harvard Timothy Springer – người đứng sau thành công của vaccine ngừa Covid-19 của Moderna, nữ tỷ phú tự thân Alice Schwartz…

Đồng hạng 10: Dartmouth College

Địa chỉ: Hanover, New Hampshire

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 6 người

Dartmouth đã phải đối mặt với những lời kêu gọi loại bỏ tên của cựu sinh viên, tỷ phú Leon Black khỏi một trung tâm nghệ thuật thị giác trong khuôn viên trường, sau những tiết lộ về mối quan hệ tài chính của người đồng sáng lập Apollo Global Management với tên tội phạm tình dục Jeffrey Epstein.

Ngoài Leon Black, Dartmouth còn là nơi theo học của các tỷ phú như nhà sáng lập Stephen Mandel Jr. của quỹ đầu cơ Lone Pine Capital; William Conway Jr. - đồng sáng lập quỹ đầu tư Carlyle Group; tỷ phú Trevor Rees-Jones – người sáng lập công ty phần mềm Pegasystem…

Đồng hạng 10: Đại học Duke

Địa chỉ: Durham, Bắc Carolina

Số lượng tỷ phú trong Forbes 400 theo học: 6 người

6 tỷ phú thuộc Forbes 400 năm nay từng tốt nghiệp Đại học Duke bao gồm: thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker; vợ cũ của tỷ phú Bill Gates, bà Melinda French Gates; hai người thừa kế tập đoàn kẹo cao su Wrigley là Marijke Mars và William Wrigley; nhà đồng sáng lập Jr. David Rubenstein của quỹ đầu tư Carlyle Group; và nhà đồng sáng lập sàn giao dịch tiền ảo Coinbase Fred Ehrsam.

Theo Đỗ Hiền

NDH