Xe đạp dùng bánh vuông đầu tiên trên thế giới

Nguyên lý hoạt động của bánh xe hình vuông tương tự xe tăng, phần lốp bên ngoài di chuyển và phần khung ở giữa cố định.

The Q - kênh YouTube với hơn 13 triệu lượt đăng ký vừa giới thiệu một chiếc xe đạp với thiết kế bánh hình vuông. Ý tưởng này khá độc đáo và từng được thử nghiệm trên các mẫu ôtô, tuy nhiên đây là lần đầu tiên xuất hiện trên xe đạp.

Nhóm YouTuber này đã hàn bộ vành mới với thiết kế vuông vức, kết nối với trục sau vẫn là các căm quen thuộc của xe đạp truyền thống. Hệ thống truyền động được thay đổi giúp phần lốp bên ngoài chuyển động trong khi bộ vành vẫn giữ nguyên vị trí.

Xe dap dung banh vuong anh 1

Thiết kế bánh xe vuông.

Hệ thống dẫn động mới không kết nối đĩa trước và trục sau, thay vào đó là liên kết với các bánh răng đặt ở góc bánh xe. Nhóm YouTuber đã lắp thêm nhông truyền động để có thể kết nối đĩa trước và bánh răng đặt ở góc bánh.

Phần lốp được lắp thêm xích ở mặt trong và cố định bằng vít, thiết kế này cho phép lốp có thể chuyển động xung quanh bộ vành hình vuông. Nguyên lý hoạt động của xe đạp bánh vuông tương tự hệ truyền động xích trên xe tăng.

Xe dap dung banh vuong anh 2

Xe chỉ phù hợp đi trên đường bằng phẳng.

Ý tưởng này khá lạ mắt nhưng chỉ phù hợp để sử dụng trên đường thẳng, di chuyển qua các gờ cao trên bộ lốp hình vuông gây ra nhiều khó khăn. Việc đánh lái chiếc xe đạp này cũng không dễ dàng do bề mặt lốp chỉ là một mặt phẳng, xe không thể nghiêng khi vào cua.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.