Tiết lộ gây bất ngờ từ cuốn sách mới về ông Trump

Trong cuốn sách mới xuất bản viết về cựu Tổng thống Donald Trump, tác giả đã tiết lộ nhiều chi tiết khiến người đọc bất ngờ.
sach ve ong trump anh 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump suýt sa thải con gái và thường xuyên xả tài liệu xuống bồn cầu. Những chi tiết bùng nổ này và hơn thế nữa được tiết lộ trong cuốn sách Confidence Man (tạm dịch: Người đàn ông tự tin) của phóng viên New York Times Maggie Haberman, được xuất bản vào ngày 4/10.

Cuốn sách sẽ tiết lộ các sự kiện từ thời ông Trump còn là một doanh nhân ở New York cho đến cuộc sống của ông sau nhiệm kỳ tổng thống. Nó được viết dựa trên các cuộc phỏng vấn với hơn 200 nguồn tin khác nhau, bao gồm các cựu trợ lý cũng như 3 cuộc phỏng vấn với chính ông Trump.

Tuy nhiên, cựu tổng thống đã công kích bà Haberman, và viết trên nền tảng mạng xã hội của mình rằng cuốn sách chứa "nhiều câu chuyện bịa đặt mà không có sự kiểm chứng", theo BBC.

Từng định sa thải vợ chồng Ivanka

Đây được xem một trong số những tiết lộ lớn nhất về cựu tổng thống Mỹ. Cụ thể, tại cuộc gặp với cựu Chánh văn phòng John Kelly và cố vấn Nhà Trắng thời điểm đó Don McGahn, bà Haberman viết rằng ông Trump suýt chút nữa đăng trên Twitter rằng con gái ông, Ivanka cùng con rể Jared Kushner đã nghỉ việc. Trước đó, cả hai đều là trợ lý cấp cao của Nhà Trắng.

Tuy nhiên, ông Kelly đã ngăn ông Trump lại và khuyên ông nên nói chuyện với Ivanka cùng Kushner trước khi đăng tweet.

Ông Trump sau đó chưa bao giờ nói chuyện với họ và cả hai vẫn là trợ lý Nhà Trắng cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ tổng thống.

Cuốn sách cũng tiết lộ rằng ông Trump thường xuyên nói xấu con rể của mình. Cựu tổng thống Mỹ từng nhận xét rằng ông Kushner "nói như một đứa trẻ" sau bài phát biểu trước công chúng vào năm 2017.

sach ve ong trump anh 2

Cuốn sách tiết lộ rằng ông Trump suýt chút nữa đăng trên Twitter rằng con gái ông, Ivanka cùng con rể Jared Kushner đã nghỉ việc. Ảnh: New York Times.

Dù vậy, ông Trump đã phủ nhận việc từng muốn sa thải hai vợ chồng.

“Đây thuần túy chỉ là câu chuyện hư cấu. Tôi thậm chí chưa bao giờ nghĩ tới điều này", ông cho biết.

Đề xuất đánh bom phòng thí nghiệm ma túy ở Mexico

Bà Haberman viết rằng ông Trump đã nhiều lần vẽ ra viễn cảnh đánh bom các phòng thí nghiệm ma túy của Mexico - một đề xuất khiến cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper choáng váng.

Ý tưởng bắt nguồn từ cuộc trò chuyện giữa ông Trump với Brett Giroir, một đô đốc trong đoàn Ủy nhiệm Y tế Công cộng Mỹ.

Khi đó, ông Giroir mặc quân phục bước vào Phòng Bầu dục - theo thông lệ đối với các nhân viên y tế công cộng trong quân đoàn - và nói với ông Trump rằng các cơ sở sản xuất ma túy bất hợp pháp ở Mexico nên được xử lý bằng cách đặt vào "trong tầm ngắm", để ngăn chặn các chất bất hợp pháp đến từ biên giới.

Tưởng nhầm ông Giroir là một sĩ quan quân đội, ông Trump sau đó đề nghị đánh bom các cơ sở ma túy. Sau vụ việc, Nhà Trắng đã yêu cầu ông Giroir ngừng mặc quân phục.

Ông Trump sợ chết vì Covid-19

Khi ông Trump mắc Covid-19 vào tháng 10/2020, tình trạng của ông tại Nhà Trắng ngày càng tồi tệ và ông sợ rằng mình có thể tử vong vì bệnh dịch.

Thậm chí, có thời điểm phó chánh văn phòng phụ trách hoạt động của ông Trump, ông Tony Ornato, cảnh báo cựu tổng thống rằng nếu sức khỏe của ông xấu hơn nữa, ông sẽ phải thiết lập các thủ tục chuyển giao để đảm bảo hoạt động của chính phủ không bị gián đoạn.

Nỗi sợ hãi này tồn tại bất chấp ông Trump từng nhiều lần cố gắng hạ thấp tác động của đại dịch, vì ông lo ngại Covid-19 có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và động lực chính trị của ông.

Bà Haberman viết rằng cựu tổng thống Mỹ đã yêu cầu các trợ lý xung quanh cởi bỏ khẩu trang và khuyên thống đốc New York lúc bấy giờ là Andrew Cuomo không nên nói về virus trên tivi.

“Đừng làm lớn chuyện này”, cuốn sách trích lời ông Trump nói với ông Cuomo. "(Nếu không), ông sẽ làm cho nó trở thành vấn đề".

Những lần nói hớ

Cuốn sách của Haberman cũng kể chi tiết về một số cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có lần ông đề cập đến tài sản của mình.

Ví dụ, trong cuộc gặp đầu tiên với thủ tướng Anh khi đó là Theresa May, ông Trump đã nói về việc phá thai, cho biết "một số người ủng hộ quyền sống, một số người ủng hộ quyền lựa chọn. (Thế nhưng), hãy tưởng tượng nếu một số ‘thú vật’ hãm hiếp con gái bạn và cô ấy mang thai".

Sau đó, ông đã thay đổi chủ đề trong cuộc đối thoại ở Bắc Ireland và nói về cách ngăn chặn một dự án năng lượng gió ngoài khơi gần tài sản của ông.

sach ve ong trump anh 3

Trong cuộc gặp với cựu Thủ tướng Anh Theresa May, ông Trump đã thảo luận về cách ngăn chặn một dự án năng lượng gió ngoài khơi gần tài sản của ông. Ảnh: Reuters.

Trong một lần khác, bà Haberman viết rằng khi các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ đưa một nhóm nhân viên đa dạng sắc tộc đến cuộc họp quốc hội ngay sau khi ông Trump nhậm chức năm 2017, cựu tổng thống đã quay sang gọi họ và yêu cầu lấy đồ khai vị, vì tưởng nhầm họ là bồi bàn.

"Tại sao bạn không lấy" thức ăn ra, ông Trump nói với các nhân viên của Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và những người khác.

Bà Haberman cũng ghi lại những nhận xét mang tính kỳ thị đồng tính của ông Trump trong cuốn sách.

Yêu cầu "làm bất cứ điều gì" để lật ngược kết quả bầu cử

Khi ông Trump thất bại trước Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, ông đã gọi cho cựu thị trưởng New York và luật sư riêng Rudy Giuliani.

"Được rồi, Rudy, ông có trách nhiệm. Hãy cứ tự nhiên, làm bất cứ điều gì ông muốn. Tôi không quan tâm", ông Trump nói, sau khi các luật sư khác từ chối đi xa như ông đã yêu cầu trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử.

“Các luật sư của tôi thật tồi tệ”, ông nói với ông Giuliani, theo cuốn sách. Ông cũng thường xuyên mắng mỏ cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone.

Cuốn sách cũng tiết lộ rằng vào thời điểm đó, ông Trump say mê với các thuyết âm mưu và tìm kiếm các luật sư đến mức các cố vấn của chính ông cảm thấy như bị lừa dối.

Đưa ra cớ tránh khai thuế ngay trên máy bay

Khi ông Trump đang ở trên máy bay vào thời điểm vận động tranh cử vào năm 2016, ông đã được người quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski và thư ký báo chí Hope Hicks yêu cầu từ chối công bố bản khai thuế - một vấn đề mà họ coi là rắc rối đối với chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của ông Trump.

Bà Haberman viết rằng ông Trump đã ngả người về phía sau trước khi một suy nghĩ chợt lóe lên.

"Chà, bạn biết đấy thuế của tôi đang được kiểm tra, tôi luôn kiểm toán thuế", ông cho biết sau đó.

"Vì vậy, ý tôi là tôi chỉ có thể nói: 'Tôi sẽ công bố chúng khi tôi kiểm toán xong’. Nhưng thực ra tôi sẽ không bao giờ bị kiểm toán", cuốn sách dẫn lại câu nói đùa của ông.

Kể từ thời cựu Tổng thống Richard Nixon, mọi tổng thống Mỹ đều tự nguyện công khai các tờ khai thuế của họ. Một cuộc điều tra của New York Times năm 2020 sau đó tiết lộ rằng ông Trump trả 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm ông trở thành tổng thống.

sach ve ong trump anh 4

Ông Trump nghĩ ra cớ tránh khai thuế ngay trên máy bay. Ảnh: Reuters.

Xả tài liệu xuống bồn cầu Nhà Trắng

Khi cựu Tổng thống Trump còn đương nhiệm, nhân viên Nhà Trắng thường kỳ phát hiện ra bồn cầu bị tắc do giấy in và tin rằng ông đã xả tài liệu.

Ông cũng bị cáo buộc xé tài liệu, hành động trái với Đạo luật Hồ sơ Tổng thống - đạo luật quy định các tài liệu mà một tổng thống nhận được hoặc tạo ra là tài sản của chính phủ Mỹ và sẽ được Cục Lưu trữ Quốc gia xử lý sau khi nhiệm kỳ tổng thống kết thúc.

Các chi tiết này được tiết lộ trong bối cảnh ngày càng xuất hiện nhiều cáo buộc về tài liệu bị mất tích từ Nhà Trắng trong thời ông Trump.

Ông Trump cũng phải đối mặt với cuộc điều tra hình sự của Bộ Tư pháp vì lưu giữ tài liệu chính phủ tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida sau khi rời nhiệm sở.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với bà Haberman, cựu Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông không lấy các tài liệu quan trọng của chính phủ, theo Guardian.

“Không có gì là quan trọng cả, không hề có”, ông Trump nói.

Khi được hỏi nếu quay lại thời điểm trước khi rời Nhà Trắng, liệu ông có lấy các tài liệu ấy đi không, ông Trump cho hay ông được hỏi câu hỏi đó nhiều hơn bất kỳ câu hỏi nào khác.

“Câu trả lời vẫn là có. Tôi nghĩ vậy”, ông nói.