Hội thảo quốc tế về tâm lý học ứng dụng trong xây dựng đội ngũ

Ngày 28/10/2023, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo quốc tế về tâm lý tổ chức tâm lý học ứng dụng trong xây dựng đội ngũ và phát triển năng lực lãnh đạo. Hội thảo do Viện nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng tâm lý (IPRTA) tổ chức.

Hội thảo thu hút hơn 100 khách trong nước và quốc tế, gồm các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, quản lý nhân sự, các chuyên gia, nhà nghiên cứu tâm lý, tâm thần học và những người đầu ngành trong lĩnh vực tâm lý tổ chức, tâm lý học xã hội và tâm lý học giáo dục.

ba-nguyen-thi-thuy-dung-vien-truong-vien-iprta-phat-bieu-1698539267.jpg
Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Viện trưởng Viện IPRTA phát biểu.

Bà Nguyễn Thị Thùy Dung, Viện trưởng Viện IPRTA cho biết, Hội thảo nhằm trao đổi các nguyên tắc tâm lý học và ứng dụng thực tế trong việc xây dựng đội nhóm năng suất cũng như phát triển năng lực lãnh đạo. Ngoài ra, sự kiện mong muốn tạo môi trường trao đổi giải pháp giữa các chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý hoặc tổ chức và phát triển nguồn lực với các nhà quản lý nhân sự từ các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp. Qua đây, giúp các nhà lãnh đạo, nhà quản lý nghiên cứu, áp dụng các kiến thức, kỹ thuật đo lường để hiểu sâu về hành vi và văn hóa tổ chức. Từ đó, tăng cường sự hài lòng và thúc đẩy động lực làm việc của đội ngũ, tăng cường năng lực của cá nhân nhà lãnh đạo, góp phần xây dựng một tổ chức hạnh phúc, tạo nên những thay đổi tích cực lên đời sống kinh tế, xã hội.

dai-bieu-tham-du-hoi-thao-1698539298.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo.

Hội thảo cung cấp cho doanh nghiệp, quản lý nhân sự, các chuyên gia, nhà nghiên cứu tâm lý, nâng cao năng lực lãnh đạo, phát triển doanh nghiệp; giúp họ hiểu hơn về cách làm thế nào để tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nhân viên hạnh phúc, tổ chức bền vững và phát triển. Đồng thời, Hội thảo là cơ hội hợp tác trong nước và quốc tế giữa các doanh nghiệp. Đây cũng là dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tâm lý học, phát triển nhân sự, góp phần phát triển sức khỏe tinh thần của tổ chức nói riêng, cộng đồng nói chung.

tien-sy-peter-cauwelierc-bao-cao-tham-luan-1698539326.jpg
Tiến sỹ Peter Cauwelierc báo cáo tham luận.

Với chủ đề “Có thể bạn đang sai trong việc xây dựng đội ngũ hiện tại”, Tiến sỹ Peter Cauwelier - Nhà điều phối đội ngũ tại ASIO Consulting đã lấy câu nói của Steve Jobs: “Những điều vĩ đại trong kinh doanh không bao giờ do một người làm nên. Tất cả đều do công sức của một đội ngũ.”

dai-bieu-tham-du-hoi-thao-1698539344.jpg
Đại biểu tham dự hội thảo.

Tiến sỹ Peter Cauwelierc cũng dẫn câu nói của Lord Kelvin: “Đo lường là để hiểu đúng. Nếu bạn không đo lường được, thì bạn chẳng thể cải thiện được điều gì cả.” Qua đây để đo lường sự an toàn tâm lý đội ngũ và thấy được điểm mạnh, điểm yếu của đội ngũ.

ThS. Phan Kim Xuyến, Chuyên gia sức khỏe tâm thần, Nhà sáng lập MHC+ cho rằng cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần.

ths-phan-kim-xuyen-bao-cao-tham-luan-1698539363.jpg
ThS. Phan Kim Xuyến báo cáo tham luận.

Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho nhân sự đang trở thành một yếu tố quan trọng trong quản lý nhân sự hiện đại. Trong mỗi doanh nghiệp, bộ phận nhân sự luôn là bộ phận chịu áp lực khá cao từ nhiều phía. Nhân sự có vai trò then chốt trong việc tạo ra một môi trường làm việc lành mạnh cho sức khỏe tinh thần của nhân viên trong toàn doanh nghiệp, phát triển và hoàn thiện về cảm xúc và tâm lý của nhân viên. Vì thế, hơn ai hết, thành viên của bộ phận nhân sự cần hiểu rõ về sức khỏe tinh thần của bản thân và người khác.

Để có thể luôn trong tâm thế nuôi dưỡng văn hóa hỗ trợ, chủ động thực hiện các chính sách, phúc lợi và đào tạo nhân viên, nhằm tạo ra những tác động tích cực cho sức khỏe tinh thần của doanh nghiệp, cũng chính là con đường dẫn đến thành công của tổ chức; trên tất cả, họ cần được chăm sóc về sức khỏe tinh thần. Đội ngũ nhân sự khỏe mạnh là một đội ngũ có khả năng kiểm soát hiệu quả sức khỏe tinh thần của chính họ trước khi trở thành đòn bẩy cho sức khỏe tinh thần của toàn công ty. Tăng cường hiểu biết về nhân viên có vấn đề sức khỏe tâm thần là quan trọng từ cả khía cạnh kinh tế và nhân văn.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao, Trưởng bộ môn Tâm lý tại trường Đại học Sài Gòn nêu lên vấn đề nghệ thuật lãnh đạo bằng cảm xúc. Theo TS. Quỳnh Dao, chức vụ không tạo ra lãnh đạo, nhưng lãnh đạo tạo ra chức vụ. Trí tuệ cảm xúc người lãnh đạo là nhận biết cảm xúc, hiểu cảm xúc, sử dụng cảm xúc, điều khiển cảm xúc.

ts-nguyen-ngoc-quynh-dao-chia-se-tai-hoi-thao-1698539407.jpg
TS. Nguyễn Ngọc Quỳnh Dao chia sẻ tại hội thảo.

Theo TS. Quỳnh Dao, có 5 cấp độ lãnh đạo: Cấp độ 1: Chức vị - Quyền hành: Mọi người đi theo bạn vì họ phải theo. Cấp độ 2: Sự chấp nhận - Mối quan hệ: Mọi người theo bạn vì họ muốn. Cấp độ 3: Kết quả - Kết quả: Mọi người theo bạn vì những điều bạn làm cho tổ chức. Cấp độ 4: Phát triển con người - Tái sản sinh: Mọi người đi theo bạn vì những gì bạn làm cho họ. Cấp độ 5: Vĩ nhân - Sự kính trọng: Mọi người đi theo bạn vì con người của bạn và điều bạn đại diện.

Còn TS. Nguyễn Thị Thanh Vân cho rằng: “Hiểu mình biết người, nhân viên hạnh phúc, tổ chức bền vững”. Người tài có thể dễ dàng rời bỏ một ông sếp, nhưng khó mà rời bỏ một nhà lãnh đạo. Người tài có thể dễ dàng rời bỏ một công việc, nhưng khó mà rời bỏ một sứ mệnh. Người tài có thể dễ dàng rời bỏ một tổ chức, nhưng khó mà rời bỏ một đội ngũ/ê-kíp.

ts-nguyen-thi-thanh-van-bao-cao-tham-luan-1698539426.jpg
TS. Nguyễn Thị Thanh Vân báo cáo tham luận.

Kết nối tinh thần - Chìa khoá của cảm nhận hạnh phúc - Đích đến của phát triển bền vững của tổ chức. Trong khi ta giao tiếp ở những vai trò khác nhau – Kết nối – Trao cảm xúc để trao suy nghĩ, trao ý tưởng, trao cảm nhận. Có những mối quan hệ giao tiếp nhưng không kết nối được – không giải quyết được cảm xúc và ý thức. Một tổ chức rất cần mối quan hệ thực chất để có hệ sinh thái bền vững. Giao tiếp phải có kết nối. Kết nối = hiểu mình biết người = hiểu bản thân ở những vai khác nhau. Kết nối thật sự trong một tổ chức = sự phát triển bền vững.

ong-mai-duc-trong-pho-vien-truong-vien-iprta-phat-bieu-tai-hoi-thao-1698539460.jpg
Ông Mai Đức Trọng, Phó Viện trưởng Viện IPRTA phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, bà Dương Thúy Quỳnh, Nhà sáng lập và điều hành Q.Coaching, Chuyên gia Khai vấn cấp độ PCC – ICF, Chuyên gia Khai vấn Lãnh đạo - Mentor Coach cho biết, mỗi người có động lực thúc đẩy khác nhau, muốn gắn kết ai, cần hiểu rõ và chạm vào điều thực sự có ý nghĩa với họ. Có một điều hay trong khai vấn lãnh đạo, đó là bạn muốn gắn kết với ai thì phải rõ ràng về người đó chứ không phải là gắn kết họ. Theo bà Dương Thúy Quỳnh, cần ứng dụng kỹ năng khai vấn để gắn kết nhân viên.

vien-truong-vien-iprta-trao-giay-chung-nhan-cong-hien-cho-cac-chuyen-gia-tam-ly-1698539498.jpg
Viện trưởng Viện IPRTA trao giấy chứng nhận cống hiến cho các chuyên gia tâm lý.
vien-truong-vien-iprta-trao-giay-chung-nhan-cong-hien-cho-cac-doanh-nghiep-1698539519.jpg
Viện trưởng Viện IPRTA trao giấy chứng nhận cống hiến cho các doanh nghiệp.
cac-dai-bieu-chup-anh-luu-niem-voi-ban-to-chuc-hoi-thao-1698539540.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với ban tổ chức hội thảo.