Quả ngọt từ đam mê với ảo thuật

Ảo thuật gia Nguyễn Việt Duy vinh dự nhận được Huy chương vàng trong Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ IV, năm 2023 tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.

Có duyên với ảo thuật

Năm nay, hơn 40 tiết mục đăng ký tham dự, sau khi thẩm định, ban tổ chức đã chọn 29 tiết mục của 2 đơn vị xiếc công lập và 11 đơn vị, nhóm và nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hóa tham dự liên hoan. Kết quả, Nguyễn Việt Duy nhận Huy chương vàng.

1-viet-duy-bieu-dien-tai-lien-hoan-ao-thuat-toan-quoc-1703477114.jpg
Việt Duy biểu diễn tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc.

Tiết mục dự thi ảo thuật toàn quốc năm nay của Việt Duy được gọi là ảo thuật tương tác với khán giả, ảo thuật đọc suy nghĩ khán giả và biến mất những đồ vật của khán giả như điện thoại hoặc dây chuyền ngay trước mặt. Lần này khác với các lần trước là Duy làm cho chiếc điện thoại của một nam khán giả biến mất ngay trước mặt người này. Sau đó, cho khán giả chọn 1 trong các loại trái cây để trong rổ là chọn trái bưởi. Việt Duy dùng dao cắt đôi trái bưởi, khán giả thật sự bất ngờ khi thấy bên trong là chiếc điện thoại khi nãy vừa biến mất. Việt Duy còn làm sợi dây chuyền của nữ khán giả khác biến mất trong nháy mắt khi gói trong tờ giấy và đốt, đến cuối buổi biểu diễn, rồi làm cho sợi dây chuyển xuất hiện trở lại để trả cho khán giả. Cả hội trường đều vỗ tay cỗ vũ cho màn biểu diễn điêu luyện của Duy.

2-khan-gia-bat-ngo-khi-viet-duy-cat-qua-buoi-ben-trong-co-chiec-dien-thoai-1703477145.jpg
Khán giả bất ngờ khi Việt Duy cắt quả bưởi bên trong có chiếc điện thoại.

Việt Duy chia sẻ: “Đối với ảo thuật tự do, tụi em phải rất vất vả tập luyện, luôn luôn cập nhật những ảo thuật gia quốc tế có những bài diễn mới cùng chia sẻ và học hỏi thêm. Đặc biệt, vừa rồi em được qua Hàn Quốc học một lớp ngắn hạn về ảo thuật do quỹ trao đổi văn hóa CPI tài trợ, trong đó có 13 ảo thuật quốc tế đến từ các nước khác nhau. Khi kết thúc khóa học tại Trường Cao đẳng nghệ thuật Busan (Hàn Quốc), em đạt thành tích thể hiện kỹ năng xuất sắc nhất trong 13 bạn du học sinh quốc tế. Cũng từ sau khi thi và đánh giá kết quả, em chính thức được mời là khách mời danh dự biểu diễn ảo thuật quốc tế tại Busan vào năm 2024 tới đây”.

3-viet-duy-thu-3-ben-phai-nhan-huy-chuong-vang-1703477170.jpg
Việt Duy (thứ 3 bên phải) nhận Huy chương vàng.

Lần đầu tôi gặp Việt Duy vào một buổi tối cách nay khoảng 6 năm, khi đó cơ quan tôi tổ chức chương trình từ thiện và tri ân những nhà hảo tâm đã đồng hành một năm qua, Việt Duy tham gia tiết mục ảo thuật với tinh thần cống hiến. Sau buổi biểu diễn và giao lưu, chúng tôi thường mời nhau đi uống cà phê hoặc uống bia. Việt Duy là người cởi mở, nhiệt tình, dễ gần và chân thật nên chúng tôi khá thân nhau.

viet-duy-1703478073.jpg
Ảo thuật gia Việt Duy trổ tài ảo thuật với khán giả chương trình "Tết vì người nghèo" do Báo CAND tổ chức tháng 1/2018".

Có lần anh em đi lai rai sau một ngày làm việc, tôi hỏi về cơ duyên nào đưa Duy đến với ảo thuật? Việt Duy cho biết từ nhỏ đã rất đam mê bộ môn này. “Em rất trân quý ảo thuật, vì nó đem niềm vui, tiếng cười sảng khoái cho mọi người. Bộ môn ảo thuật còn rất đại chúng, vì không phân biệt trình độ hay tuổi tác của người xem. Trước mỗi tiết mục đặc sắc, ai cũng thích thú, vui vẻ cười nói cùng nhau. Nhờ đó, khi xem ảo thuật, mọi người lại thêm gắn kết”, Việt Duy chia sẻ.

Niềm đam mê đó như có một phép mầu, trong thời gian vừa học vừa thực tập tại nhà hàng ở Singapore, Duy gặp một ảo thuật gia nổi tiếng thường biểu diễn phục vụ khách tại đây. Thấy Duy sáng dạ, chăm chỉ và nhiệt tình, ông đã dạy cho Duy vài trò biến hóa thú vị với đồng xu nhỏ. Gần một năm miệt mài luyện tập, mỗi ngày vài tiếng, Việt Duy đã tự tin biểu diễn trước khán giả. Để rồi từ đồng xu ban đầu, đến chiếc khăn tay, rồi bộ bài, sợi dây, bông hoa... tất cả được Duy biến hóa trong bàn tay phù phép điệu nghệ làm cho người xem nể phục.

viet-duy-vui-mung-tai-dem-nhan-huy-chuong-vang-1703477205.jpg
Việt Duy vui mừng tại đêm nhận Huy chương vàng.

Kết thúc khóa học ở Singapore, Duy trở về nước làm việc trên tàu du lịch. Ngoài thời gian làm việc trên tàu, Duy đi biểu diễn tại các nhà hàng ở TP Hồ Chí Minh, khán giả là những thực khách nhiều quốc gia. Thời gian này, cái tên Nguyễn Việt Duy xuất hiện trong nhiều cuốn cẩm nang của giới mê du lịch khám phá quốc tế, với lời đồn là “Đến với suất diễn kéo dài tiếng rưỡi mỗi đêm của ảo thuật gia trẻ này, thực khách hãy cẩn thận, vì có thể mất toàn bộ tư trang mà không hề hay biết” (tất nhiên sẽ được trả lại cho từng người vào cuối buổi).

Với tài nghệ biểu diễn những màn ảo thuật độc đáo của mình, Việt Duy được nhiều nhà hàng, khách sạn hạng sang biết đến và mời nên lịch diễn luôn kín. Đặc biệt, Duy cũng thường xuyên tham gia các buổi diễn từ thiện cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Trung thu,…

viet-duy-dien-tiet-muc-tang-anh-tai-le-ky-niem-ngay-truyen-thong-tap-chi-dien-tu-nhan-luc-nhan-tai-viet-1703477444.jpg
Việt Duy diễn tiết mục tặng ảnh tại Lễ kỷ niệm Ngày truyền thống tạp chí diện tử Nhân lực Nhân tài Việt.

Đến nay, Nguyễn Việt Duy đã hoạt động ảo thuật được 20 năm, từng được biết đến trong các game show, chương trình truyền hình thực tế như: Vietnam's Got Talent, Tỏa sáng bất ngờ, Quán quân Đường phố, Kỳ tài lộ diện… Việt Duy đã giành Huy chương vàng cá nhân tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ III năm 2018 và lần này tại Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ IV năm 2023. Để có những thành công như ngày hôm nay, Việt Duy cũng đã trải qua biết bao nhiêu gian nan vất vả.

Vươn lên từ gian khổ

Nguyễn Việt Duy sinh năm 1981 tại Hà Tây (cũ). Lúc nhỏ, Duy theo gia đình từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh sinh sống cho đến nay.

Nhớ lại hồi nhỏ, Việt Duy cho biết, gia đình có 2 anh em, Duy là em. Do hoàn cảnh khó khăn vất vả thường xuyên thiếu đói, cộng với tuổi thơ tinh nghịch, nên có lúc Duy đã lẻn qua rào sang nhà hàng xóm trèo cây bẻ trộm trái mít nhưng không may gãy cành cây và bị ngã từ trên cao xuống gãy tay bất tỉnh nhưng không ai biết. Mấy tiếng sau, tỉnh lại và cố gắng chịu đau tự về nhà, từ đó Duy hứa với lòng mình sẽ không bao giờ lấy trộm bất cứ thứ gì nữa.

4-duy-bieu-dien-ao-thuat-tai-han-quoc-1703477654.jpg
Việt Duy biểu diễn ảo thuật tại Hàn Quốc.

Đến năm lớp 7, dù có học lực khá nhưng Việt Duy phải bỏ học vì gia đình không thể kiếm nổi 30 ngàn đồng đóng học phí. Lúc này, Duy mới 13 tuổi, phải tạm xa sách vở và mái trường thân yêu để bắt đầu cuộc mưu sinh đầy mồ hôi và nước mắt.

Công việc ban đầu là đi bán kem vào mùa hè nắng nóng. Nhà nghèo không có xe đạp, nên Duy phải vác thùng kem nặng trĩu trên lưng đến các cánh đồng đến bán cho người nông dân. Đến mùa đông, không thể bán kem, Duy nhảy xe từ Ba Vì về Hà Nội làm phụ hồ. Nhưng làm chưa được bao lâu thì Duy lại gặp tai nạn ngã từ tầng 3 của tòa nhà đang xây xuống đất, may mắn là có tấm bạt phía dưới đỡ lại, nếu không chắc không còn một tài năng Việt Duy như ngày hôm nay.

6a-viet-duy-the-hien-ky-nang-vuot-troi-trong-chuong-trinh-cpi-nen-duoc-uy-ban-ao-thuat-quoc-te-bussan-han-quoc-moi-du-gala-show-le-hoi-phep-thuat-bussan-2024-1703477699.jpg
Việt Duy thể hiện kỹ năng vượt trội trong chương trình CPI nên được Ủy ban ảo thuật quốc tế Bussan Hàn Quốc mời dự Gala Show Lễ hội phép thuật Bussan 2024.

Năm 1997, thấy cảnh nhà gặp nhiều khó khăn, con cái vất vả, bố mẹ Duy quyết định đưa cả 2 anh em vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Bố bắt Duy phải đi học lại. Nghe lời bố, Duy xin học bổ túc buổi tối với hệ 1 năm 2 lớp, còn ban ngày thì đi làm đủ thứ nghề, từ bán báo dạo, bán vé số, phụ mẹ bán sữa đậu nành đến đi bốc vác,… để có tiền phụ giúp gia đình. Duy cho biết, mỗi ngày bán báo hay vé số lãi khoảng 15.000 đồng. Còn những ngày đi bốc vác, có ngày phải bốc cả chục tấn hàng, đêm về không ngủ được vì chân tay đau nhức rã rời, nhiều lúc muốn bỏ việc nhưng Duy lại tự động viên bản thân phải cố gắng, không được gục ngã.

Dù gian nan vất vả như vậy, nhưng Việt Duy vẫn luôn khao khát học hỏi nên đã tranh thủ thời gian đến học võ karatedo tại Nhà Văn hóa Thiếu thi quận 10. Trong quá trình luyện tập, thấy cậu học trò nghèo có năng khiếu võ thuật và đam mê luyện tập, thầy đã dạy miễn phí cho Duy. Miệt mài tập luyện 2 năm, Duy cùng các bạn tham gia thi đấu và liên tục đoạt nhiều giải mang về nhiều huy chương. Trong đó, Duy đoạt Huy chương bạc toàn thành phố môn võ karatedo năm 2003.

ban-hoc-tai-han-quoc-chuc-mung-viet-duy-dat-ket-qua-xuat-sac-1703477736.jpg
Bạn học tại Hàn Quốc chúc mừng Việt Duy đạt kết quả xuất sắc.

Với thành tích đạt được cùng sự cần cù chịu học học hỏi, Duy được thầy dạy võ tin tưởng chọn làm phụ tá trong 3 năm liền, chủ yếu tại Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận 10 và Trường Trung học Cảnh sát Thủ Đức. Việt Duy cho biết, có những lúc, bản thân cứ nghĩ cuộc đời mình sẽ đi theo nghiệp võ nghệ. Ấy vậy mà trong một giải đấu, Duy bị giãn dây chằng đầu gối nên không thể tiếp tục nên cuộc sống lại tước đi của Duy một cơ hội.

Dù rất buồn khi phải chia tay với môn võ, nhưng Việt Duy vẫn cố gắng học tập và lấy được bằng tốt nghiệp cấp ba, sau đó xin làm vệ sĩ tại Công ty Sao Mai. Ban đầu, Duy làm việc tại khu công nghiệp Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Là người có võ nghệ và biết chút tiếng Anh nên Duy được công ty điều đến làm việc tại nhà hàng nổi Bonsai ở TP Hồ Chí Minh. Ở môi trường công việc này có nhiều khách nước ngoài, Duy nghĩ cuộc đời không thể khá lên nếu thiếu kiến thức, vậy là Duy quyết định đầu tư học tiếng Anh để giao tiếp tốt hơn. Ngoài hoàn thành công việc, ban ngày tới lớp học, đêm về vừa làm việc vừa tranh thủ bật băng cát sét học nghe, luyện viết nên đã chiếm được cảm tình đặc biệt của ông chủ người Đức.

7-viet-duy-dung-ben-trai-chup-hinh-cung-lop-hoc-tai-han-quoc-1703477767.jpg
Việt Duy (đứng bến trái) chụp hình cùng lớp học tại Hàn Quốc.

Có lần, Duy còn nhảy xuống sông cứu người, khiến ai nấy đều khâm phục. Đó là năm 2004, khi tàu đi ngang cầu Sài Gòn, nghe tiếng kêu cứu dưới sông, Duy lập tức nhảy xuống cứu người, không màng nguy hiểm đến bản thân. Cứu được người bị nạn, nhưng bản thân suýt chết đuối, bị mất đôi giày và một số đồ đạc trên người. Thấy Duy liều mình cứu người đuối nước, ông chủ lại càng nể phục Duy hơn. Vì vậy, năm 2006, khi nghe tin Duy đăng ký theo học một lớp ngắn hạn về quản trị kinh doanh nhà hàng tại Singapore bằng số tiền tiết kiệm sau nhiều năm làm việc, ông đã ủng hộ bằng lời hứa sẽ luôn chào đón Duy tại nhà hàng Bonsai khi trở lại. Sau khi học tại Singapore, Duy về nước và làm việc trên tàu này.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Việt Duy nói rằng không có bí quyết gì cả mà là sự nỗ lực không biết mệt mỏi. Luôn vươn lên trong mọi hoàn cảnh khó khăn, khi có ước mơ thì phải làm tất cả để theo đuổi đến cùng để biến ước mơ ấy thành hiện thực. Sự trung thực, thật thà, khiêm tốn, kiên trì phấn đấu và cống hiến hết mình là yếu tố quan trọng để thành công. Đem lại niềm vui cho người khác cũng chính là đem lại niềm hạnh phúc cho chính bản thân mình.

viet-duy-chup-hinh-luu-niem-voi-cac-ban-hoc-tai-han-quoc-1703477804.jpg
Việt Duy chụp hình lưu niệm với các bạn học tại Hàn Quốc.

Việt Duy vui mừng cho biết chuẩn bị đi học khóa cao đẳng để nâng cao trình độ và đang luyện tập để tham gia các cuộc thi ảo thuật quốc tế. Một điều tôi thấy Duy hay nhắc đến với vẻ tự hào là anh ruột và chị dâu của Duy hiện đã là tiến sĩ và đang giảng dạy tại một trường đại học. “Anh trai đã ổn định, đến giờ tới lượt em học và cống hiến với nghề đã chọn, mong muốn đi thi đấu quốc tế để góp phần mang vinh quang về cho Tổ quốc mình”, Việt Duy chia sẻ.

Việt Duy mở điện thoại cho tôi xem hình ảnh con gái xinh xắn và khoe con rất thích vẽ. Tôi thấy những bức tranh con gái Duy vẽ về những chiếc thuyền trên mặt nước như đang chở ước mơ của ba đi muôn phương.