Mập mờ vai trò của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty Cổ phần Đại Nam

Trên giấy tờ, bà Nguyễn Phương Hằng không phải là Tổng giám đốc hay người đại diện pháp luật của Đại Nam.

Ngày 24/3, Công an TP.HCM cho biết, đơn vị đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Phương Hằng về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngay lập tức, thông tin này đã khiến nhiều người vô cùng quan tâm. Bên cạnh đó, những thông tin khác xoay quanh nữ doanh nhân này cũng nhận được nhiều sự chú ý.

Mới đây, nhiều người đã phát hiện ra "điểm lạ" về chức danh của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty Đại Nam.

Mập mờ vai trò của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty Cổ phần Đại Nam? Ảnh 1
Ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng

Theo đó, trong các livestream của mình, bà Phương Hằng luôn nhận mình là Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Đại Nam; ngoài ra, trước đó, tháng 5/2020, ông Huỳnh Uy Dũng tuyên bố chuyển vai trò điều hành Đại Nam cho bà Phương Hằng. Trong quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam của Công an TPHCM cũng nêu bà Nguyễn Phương Hằng là Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam. Những điều này khiến nhiều người tin rằng, bà Phương Hằng chính là người đứng đầu Đại Nam.

Tuy nhiên, theo thông tin công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư), pháp nhân mang tên Công ty Cổ phần Đại Nam được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 27/03/1996 là ông Huỳnh Uy Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc. Ông Huỳnh Uy Dũng là người đại diện pháp luật duy nhất của pháp nhân này.

Mập mờ vai trò của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty Cổ phần Đại Nam? Ảnh 2
Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, người đại diện theo pháp luật của Đại Nam là ông Huỳnh Uy Dũng

Theo tìm hiểu của Dân Việt, bà Nguyễn Phương Hằng chỉ là Tổng giám đốc điều hành KDL Đại Nam. Thông tin trên trang web của khu du lịch Đại Nam (http://khudulichdainam.vn) công bố vào đầu năm 2019 cho biết CEO Nguyễn Phương Hằng, đảm nhiệm vị trí TGĐ điều hành KDL Đại Nam từ tháng 8/2016.

Theo tờ Nhịp sống kinh tế, trong giấy tờ đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 38 ngày 29/7/2015 cho đến lần cập nhật gần nhất ngày 9/2/2021 trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp, ông Dũng vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Đại Nam, vẫn là người đại diện pháp luật.

Theo quy định hiện hành, nếu chức danh của người đại diện pháp luật thay đổi thì sẽ phải đăng ký thay đổi giấy này.

Song, điểm mập mờ ở đây là theo trang web của Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), pháp nhân nộp thuế Công ty Cổ phần Đại Nam bên cạnh người đại diện pháp luật Huỳnh Uy Dũng còn có bà Nguyễn Phương Hằng ở trường thông tin "Tên giám đốc". Tức bà Hằng hoàn toàn có thể giữ vị trí điều hành cấp cao tại Đại Nam theo quy định tại điều 162 của Luật doanh nghiệp.

Mập mờ vai trò của bà Nguyễn Phương Hằng tại Công ty Cổ phần Đại Nam? Ảnh 3
Thông tin theo trang web của Tổng cục Thuế, bên cạnh người đại diện Pháp luật là ông Huỳnh Uy Dũng thì còn có trường "giám đốc" là bà Nguyễn Phương Hằng

Quy định của điều 162 của Luật doanh nghiệp cho phép Hội đồng quản trị có thẩm quyền bổ nhiệm một thành viên hội đồng quản trị hoặc thuê người khác làm giám đốc hoặc tổng giám đốc. Giám đốc hoặc tổng giám đốc là người điều hành công việc kinh doanh hằng ngày của công ty; chịu sự giám sát của hội đồng quản trị; chịu trách nhiệm trước hội đồng quản trị và trước pháp luật về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ được giao.

Như vậy, luật không quy định về số lượng một hay nhiều người đảm nhận chức danh tổng giám đốc hoặc giám đốc. Người giữ chức danh này do hội đồng quản trị công ty quyết định. Lúc này, việc thuê giám đốc, tổng giám đốc về các quyền và nghĩa vụ liên quan sẽ được điều chỉnh bởi Luật Lao động.