Phút tỏa sáng của vedette Đỗ Thị Hà

Cùng đóng vai trò vedette trên sàn runway của fashion show "Obsession" nhưng Đỗ Thị Hà tỏa sáng nhờ thần thái và trang phục, trong khi Thùy Tiên có phần thiếu ấn tượng.

Fashion Show: Obsession
Fashion Designer: Đỗ Long, Giang Tú
First-face: Minh Tú - Minh Triệu, Thiên Ân
Vedette: Đỗ Thị Hà, Nguyễn Thúc Thùy Tiên
Rating: 7/10

Chốt hạ đoạn kết thời trang năm 2022, NTK Đỗ Long vừa cho ra mắt BST Xuân Hè 2023 mang tên Obsession. Nhà thiết kế khơi gợi âm hưởng disco màu sắc và lấp lánh của thập niên 70 vào sự nghiệp thời trang vốn đã lung linh với kỹ thuật đính kết đặc trưng. Nhìn chung, đêm tiệc thời trang của Đỗ Long được sắp xếp và dàn dựng hoàn chỉnh từ thiết kế, không gian đến âm nhạc. Song, sau cuộc vui "phù phiếm" và lộng lẫy, show diễn vẫn tồn đọng một số điểm trừ.

Sáng tạo và táo bạo

Nói về disco là nói đến một tiểu văn hóa, không chỉ trong âm nhạc với sự lên ngôi và thịnh hành sau thời kỳ jazz-swing và rock 'n' roll tại Mỹ, mà còn là địa hạt thời trang.

Gắn liền với nightlife (văn hóa tiệc tùng về đêm) của giới trẻ cũng như làn sóng tự do thời kỳ bấy giờ, thời trang mang âm hưởng disco thường sở hữu vẻ ngoài lấp lánh, sáng chói với sequins. Ngoài ra, chất liệu ánh kim và sự phóng khoáng trong những trang phục cắt xẻ, bó sát đầy táo bạo cũng là bản sắc của thời trang disco, theo Vogue.

Sinh trưởng trong thời kỳ cách mạng của thời trang thế giới, disco dễ dàng được nhận diện thông qua những món đồ giao thoa văn hóa như giày platform từ punk rock, đầm tua rua đậm chất hippie hay đặc biệt là kiểu tóc đầu xù đặc trưng của người Mỹ gốc Phi - nguồn gốc của funk, soul đã sản sinh ra disco.

Đây cũng là những chi tiết xuất hiện xuyên suốt, mang tính quyết định chất disco của đêm diễn Obsession.

Tại phần đầu của chương trình, Đỗ Long mang đến hình ảnh những thiếu nữ phóng khoáng, năng động với phong cách funky disco qua phom dáng váy ngắn, áo croptop... và dường như ít xuất hiện những trang phục tà dài.

Phần chi tiết đính kết được thiết kế đa dạng về hình dạng, kích thước, màu sắc và chất liệu, đặc biệt là những hạt sequins hình đĩa than và dây đính kết mang dáng vẻ của đoạn băng cassette trong thiết kế của bộ đôi Minh Tú - Minh Triệu. Ngoài ra, những thiết kế trong phần đầu tiên của bộ sưu tập mang nhiều sắc thái khác nhau từ babiecore đến rock/punk.

Đến phần hai, màu sắc disco có sự chuyển biến sang tinh thần glam rock cùng sự xuất hiện của những trang phục dạ hội, đính kết cầu kỳ hay rõ ràng là sự xuất hiện của găng tay opera trong màn trình diễn của first-face Thiên Ân. Cuộc dạo chơi của các chất liệu như voan, lụa, dệt kim thể hiện tính sang trọng đặc trưng của glam rock.

Song, so với nửa đầu bộ sưu tập, các thiết kế về sau vẫn thiếu sự đa dạng khi còn thấp thoáng hình bóng của những chiếc đầm dạ hội mà Đỗ Long từng thực hiện trước đây, điều này giảm đi tinh thần disco của đêm diễn.

Bộ sưu tập Obsession của Đỗ Long, với sự hợp tác của Giang Tú, phần nào tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem vì tư duy thiết kế khác biệt so với những show diễn trước đây.

Đêm tiệc disco muộn màng

Có thể thấy, disco chú trọng vào những chi tiết đính kết lấp lánh từ sequins hay kỹ thuật xử lý chất liệu bắt sáng. Do đó, bộ sưu tập Obsession dường như đã khẳng định thế mạnh trong phong cách thiết kế đính kết của Đỗ Long, dưới sự trợ giúp của tinh thần disco.

Mặc dù còn một số trang phục thấp thoáng hình bóng đầm váy dạ hội, bộ sưu tập với âm thanh và sân khấu chỉn chu phần nào đáp ứng những yêu cầu cơ bản cho đề bài disco được đặt ra.

Tuy nhiên, show diễn của Đỗ Long dường như đang khép lại thời kỳ trở lại của disco, thay vì đóng vai trò chào đón phong cách trong thời gian sắp tới. Nhìn chung, âm hưởng disco đã nhiều lần hội ngộ trong dòng chảy thời trang từ các năm 2011, 2016, 2019 và gần đây nhất là khoảng cuối năm 2021 đến đầu năm 2022.

Giới mộ điệu thời trang "năm lần bảy lượt" chiêm ngưỡng loạt show diễn đậm chất disco đến từ các thương hiệu quốc tế như Dior, Versace, Fendi cuối năm ngoái, hay Stella McCartney và Alberta Ferretti vào đầu năm 2022. Hơn thế, 2022 là một năm mạnh mẽ của các cuộc thi sắc đẹp nên những trang phục đính kết cầu kỳ, lấp lánh có cơ hội trình diện nhiều hơn trước công chúng.

Tuy chưa thể trả lời cho câu hỏi "Liệu disco có quay trở lại trong năm 2023?", tình hình thời trang hiện tại vẫn chưa chiếu rọi bất kỳ tia hy vọng nào cho phong cách này. Nhìn lại khoảng cách giữa các năm khi disco quay trở lại cũng như xét về định luật vòng lặp của thời trang theo trang TheTechFashionista, phải mất từ 3 đến 5 năm để các phong cách từ tiểu văn hóa như disco có thể hồi sinh.

Ngoài ra, nếu Vogue cho rằng Y2K sẽ thoái trào, những xu hướng đang phát triển mạnh mẽ như preppy, grunge hay goth từ hiệu ứng bộ phim Wednesday sẽ là trở ngại lớn cho sự trở lại của disco nói chung và tính hợp thời của bộ sưu tập Obsession nói riêng.

Thiên Ân không phù hợp, Thùy Tiên thiếu ấn tượng

Là một show diễn cá nhân, thời gian lẫn không gian có thể nói là vừa đủ để khán giả có thể dành trọn sự thích thú và hào hứng để thưởng thức bộ sưu tập. Tuy nhiên, việc chèn một số tiết mục tạo ấn tượng cho người xem chưa chắc đã mang lại hiệu quả tốt.

Tại phần trình diễn của Thiên Ân ở phần hai, dàn người mẫu nam cũng như các sắp xếp đường dây trình diễn là điểm trừ khá lớn. Gây chú ý với hình ảnh Thiên Ân được bế vào sân khấu, phần mở màn trở nên không cần thiết với màn lột áo và nhảy sexy của các người mẫu nam xung quanh nhân vật chính.

Review thoi trang,  Thuy Tien,  Do Thi Ha anh 3

Phần trình diễn của Thiên Ân bị ảnh hưởng tiêu cực bởi vũ đạo khiêu gợi của các người mẫu nam. Ảnh: Kiếng Cận, Milor Trần.

Đây được xem là yếu tố gây xao nhãng cho vị trí first-face của Thiên Ân, làm giảm tính thẩm mỹ cho đêm diễn vốn nhiều điểm đáng khen. Trước đây, việc sử dụng hình thể của người mẫu nam trên sàn diễn từng nhận phải nhiều phản hồi tiêu cực, điển hình là tiết mục của NTK Ivan Trần tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam Xuân Hè 2022.

Không bàn đến thiết kế hay quy mô chương trình, show diễn của Đỗ Long tạo ấn tượng khi hội tụ được những gương mặt nổi bật trên sàn diễn như Minh Tú, Thùy Tiên, Thiên Ân, Tiểu Vy, Đỗ Thị Hà,... Song, ê-kíp cũng có thể làm tốt hơn trong việc sắp xếp trang phục và điểm xuyến cho mỗi phần trình diễn của họ.

Nếu Thiên Ân bị dìm bởi dàn người mẫu nam có phần xôi thịt, sự xuất hiện của Thùy Tiên chưa được như kỳ vọng khi không thể kết show một cách mỹ mãn. Phần xoay bóng disco cũng như thời gian tạo dáng của Thùy Tiên cần thực hiện với nhịp độ nhanh hơn nhằm giữ mạch cảm xúc của khán giả, thay vì dàn trải để đẩy cao trào.

Đáng nói, thiết kế của Thùy Tiên trong vị trí vedette được xem như dấu chấm lửng cho những mong chờ của người xem. Bộ trang phục bình thường với những đường cong bị che khuất bởi phần tay choàng giả lông cũng như kiểu tóc đơn giản xuất hiện giữa những kiểu tóc đánh xù lộng lẫy.

Thậm chí, phần áo choàng lông bị mặc ngược càng khiến hình ảnh của vedette trở nên không trọn vẹn. Sự xuất hiện lẫn thiết kế của Thùy Tiên chưa xứng đáng với vị trí kết màn cho toàn bộ đêm diễn.

Đỗ Thị Hà, Hương Ly tỏa sáng

Cùng diễn vị trí vedette, Đỗ Thị Hà được xem là người mẫu có thiết kế độc đáo và nổi bật nhất trong bộ sưu tập. Thiết kế đầm quả chuông mang hình dáng đặc trưng của quả cầu disco, khi kết hợp với phần thân trên đính kết cũng như mái tóc phồng cổ điển, giúp nàng hậu tỏa sáng trên sân khấu.

Đỗ Thị Hà cũng gây ấn tượng mạnh với đôi chân đẹp, quyến rũ khi trình diễn. Tất nhiên, bước đi của cô cũng cần chắc chắn và chuyên nghiệp hơn nhưng một phần cũng vì đặc trưng của thiết kế quả chuông.

Bên cạnh đó, mặc dù xuất hiện trên poster chính thức, Tiểu Vy để lại tiếc nuối cho người hâm mộ khi vắng bóng trên sàn diễn. Bù lại, một số người mẫu như Hương Ly hay tân binh Bé Quyên lại tạo bất ngờ và ấn tượng sâu sắc cho người xem về hình thể lẫn thần thái.

Tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ nhờ cơ bụng săn chắc, Hương Ly tiếp tục trở thành điểm xuyến của đêm diễn nhờ thiết kế tôn lên được vóc dáng vốn đang viral trên mạng xã hội. Trong khi đó, màn out-top đầy tiếc nuối của Bé Quyên tại Hoa hậu Việt Nam 2022 đã tạo động lực cho tràng pháo tay sôi động khi người đẹp gốc Bến Tre sải bước tại show diễn của Đỗ Long.

Khép lại, Obsession do Hoàng Nhật Nam đạo diễn vẫn nên được công nhận là một fashion show ấn tượng trong chặng đường thời trang vốn đầy tranh cãi của Đỗ Long. Đêm diễn hoàn thành vai trò khép lại câu chuyện thời trang Việt năm 2022 với sự mới mẻ về thiết kế, sân khấu và độ hoành tráng khi hội tụ nhiều gương mặt showbiz.

Tuy nhiên, trái ngược với tinh thần sang trọng mà show diễn vốn có, một số tiết mục được dàn dựng có phần thiếu tinh tế, gây đứt mạch cảm xúc cho người xem. Nếu được thực hiện theo cách tiết chế và hài hòa, fashion show này sẽ thuyết phục hơn.

Runway Report là series mới của Zing, tiên phong trong việc đánh giá fashion show trong nước và quốc tế dựa trên tiêu chí về chất lượng sáng tạo của bộ sưu tập và màn thể hiện của ngôi sao, người mẫu trên sàn diễn.