Nam chính phim Hollywood quay ở VN: 'Tiếng Việt là cội nguồn của tôi'

Trong buổi phỏng vấn với Zing News, Scott Ly nói về tình yêu dành cho Việt Nam cũng như nỗ lực học tiếng Việt để tìm về nguồn cội.

Ngày 21/4, Netflix công bố bộ phim mới mang tên A Tourist's Guide to Love với sự tham gia của Rachael Leigh Cook, nam diễn viên gốc Việt - Scott Ly, NSƯT Lê Thiện, Quinn Trúc Trần,... Bộ phim thuộc thể loại hài kịch - lãng mạn kể về chuyến đi Việt Nam của nữ chính Amanda (do Rachael Leigh Cook thủ vai). Sau đó, cô sa vào lưới tình với Sinh - một hướng dẫn viên du lịch người Việt (Scott Ly đóng).

A Tourist's Guide to Love thu hút sự chú ý bởi hầu hết cảnh phim được thực hiện tại những danh lam thắng cảnh của Việt Nam. Ngoài ra, những phân đoạn như đón Tết Nguyên đán, gói bánh chưng, ăn sầu riêng, cầm đũa,... của các diễn viên quốc tế mang đến hình ảnh thú vị.

Trò chuyện cùng Zing News, Scott Ly và Rachael Leigh Cook đã chia sẻ những khó khăn khi trải nghiệm văn hóa sinh hoạt của người Việt. Đồng thời, nam chính gốc Việt bật mí ước mơ trở lại Việt Nam cũng như cơ duyên tham gia bộ phim.

"Quay về Việt Nam là ước mơ của tôi"

- Trong phim, Scott Ly nói tiếng Việt trôi chảy. Anh có mất nhiều thời gian để tập luyện không?

Scott Ly: Cha mẹ tôi sinh ra ở Việt Nam nhưng tôi lại sinh ra ở Mỹ nên tiếng Việt không quá giỏi. Tuy nhiên, từ lúc quay về Việt Nam, tôi nhận ra bản thân rất thương đất nước này. Quay về Việt Nam là ước mơ của tôi. Bởi thế, tôi luôn cố gắng để nói tiếng Việt tốt hơn vì đây chính là cội nguồn của mình.

- Cơ duyên đến với "A Tourist's Guide to Love" của anh?

Scott Ly: Buổi thử vai của tôi trải qua 3 giai đoạn theo sự sắp xếp của nhà sản xuất Joel S. Rice. Sau buổi thử vai đầu tiên, mọi người khá ấn tượng và gọi tôi quay lại casting trực tiếp cùng Rachael, Joel và đạo diễn Steven K. Tsuchida. Điều đặc biệt ở đây là mọi người không đặt nặng về hình thể bên ngoài, thay vào đó là khả năng diễn xuất trước ống kính. Vai diễn tuy khó khăn nhưng lại là nguồn động lực, bước tiến mới trong sự nghiệp của tôi.

- Anh theo đuổi con đường nghệ thuật khá trễ và cũng không đóng nhiều phim. Lý do là gì?

Scott Ly: Một diễn viên dù tài năng hay được đào tạo bài bản đến mấy cũng nên biết rằng sự nghiệp nghệ thuật là vô định. Bạn phải rất can đảm mới dám tuyên bố “tôi sẽ trở thành một diễn viên". Tôi đã thay đổi rất nhiều từ khi không gò ép bản thân chạy đua với những tham vọng, thay vào đó là tập trung vào gia đình, cuộc sống. Nhờ đó, cơ hội tìm đến tôi nhiều hơn.

Khi còn trẻ, tôi từng bị cuốn theo những vọng tưởng mơ hồ. Song, tôi nhận ra điều quan trọng là phải sống thật với chính mình, tận hưởng cuộc đời vì điều gì tới sẽ tới. Do đó, tôi muốn nói rằng những diễn viên ngoài kia hãy là chính mình, can đảm, tiếp tục tiến lên, tìm kiếm những cộng sự và luôn đặt niềm tin vào bản thân.

Phim ve Viet Nam anh 1

- Anh từng chia sẻ thần tượng Lý Tiểu Long. Với những lợi thế sẵn có về hình thể, võ thuật, tại sao anh không tìm đến những kịch bản phim võ thuật, hành động?

Scott Ly: Tôi rất muốn đóng phim hành động. DC Marvel từng liên hệ với tôi nhưng vì tôi thích tham gia những dự án liên quan đến các bộ môn thể thao hơn. Khi còn bé, tôi hay đùa giỡn cùng anh trai theo kiểu chiến đấu, rượt bắt lẫn nhau. Lớn lên, tôi nhận ra năng khiếu thể thao và bắt đầu tham gia đấu vật. Tôi từng là đội trưởng đội đấu vật và bóng rổ. Ngoài ra, tôi còn học thêm về nhu thuật Brazil và jujitsu, điều này giúp tôi cân bằng năng lượng bên trong. Nghe giống một siêu anh hùng nhỉ?

Rachael Leigh Cook: Chính xác! (cười)

Scott Ly: Hiện tại, tôi đang dang dở một kịch bản phim liên quan đến giải đấu MMA. Hy vọng tác phẩm sẽ sớm hoàn thiện để mang đến hình ảnh mới của Scott Ly, đặc biệt là đối với khán giả Việt Nam.

- Trong lần đầu hợp tác cùng Rachael Leigh Cook, anh gặp khó khăn gì?

Scott Ly: Rachael là vị cứu tinh. Không chỉ là một người bạn, tôi xem cô ấy như thầy của mình, một người rất thú vị. Giả tưởng, cuộc sống là cái cây thì Rachael chính là những bông hoa, trái ngọt. Tôi rất may mắn khi gặp được một người đặc biệt như Rachael.

Rachael Leigh Cook: Tôi nghĩ bộ phim sẽ không được thực hiện nếu có không sự xuất hiện của Scott. Cả ê-kíp đều cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực phát ra từ phong thái của anh ấy. Chúng tôi rất may mắn khi làm việc chung với Scott.

"Việt Nam như một nhân vật trong phim"

- Với Rachael Leigh Cook, chị từng nói bộ phim là “một bức thư tình gửi tặng Việt Nam, được viết bằng cả trái tim và sự hài hước". Chị giải thích câu nói này như thế nào?

Rachael Leigh Cook: Không như những nhà làm phim tại Hollywood khác, tôi muốn truyền tải thông điệp một cách ý nghĩa hơn. Do đó, tôi đã ví Việt Nam như một nhân vật trong phim. Chúng tôi đã cố gắng quay lại những khung cảnh, địa điểm tuyệt đẹp để mọi người có thể chiêm ngưỡng thông qua bộ phim này. Đây là món quà mà bản thân tôi muốn dành tặng cho Việt Nam.

- Trải nghiệm ăn sầu riêng, qua đường, đi xe máy, đi chợ, trả giá khi mua hàng… tại Việt Nam với chị như thế nào?

Rachael Leigh Cook: Tôi rất vui khi trải nghiệm nét văn hóa sinh hoạt của người Việt nhưng tôi cảm thấy bản thân vẫn chưa thuần thục. Đến giờ tôi vẫn chưa biết trả giá khi đi chơi, băng qua đường. Tuy nhiên, tôi đã quen với ẩm thực và cách uống cà phê của người dân nơi đây.

- Đâu là trải nghiệm khó khăn nhất?

Rachael Leigh Cook: (cười)

Scott Ly: Phân cảnh chèo thuyền ở Đà Nẵng là trải nghiệm khó khăn nhất. Nó khó hơn tôi nghĩ và chúng tôi té khá nhiều lần, trông rất buồn cười.

- Cảm xúc của chị sau khi phim ra mắt khán giả trên toàn cầu?

Rachael Leigh Cook: Tôi lo lắng liệu khán giả cảm nhận thích thú với bối cảnh Việt Nam trong phim hay không. Tôi nghĩ rằng đa số khán giả trên thế giới sẽ đến du lịch Việt Nam. Đặc biệt là khán giả Việt, họ sẽ cảm thấy tự hào vì bộ phim đã thể hiện nét đẹp văn hóa, con người của đất nước này.

"Tôi không mong đợi. Tôi hy vọng"

- Cả hai mong đợi điều gì sau khi bộ phim được công chiếu?

Rachael Leigh Cook: Tôi không mong đợi gì cả, thay vào đó là niềm hy vọng vào bộ phim. Chúng tôi hy vọng bộ phim thể hiện thành công hình ảnh đất nước trong mắt người dân Việt Nam. Tôi cảm thấy biết ơn sâu sắc vì mọi người đã dang rộng vòng tay, chào đón và ủng hộ chúng tôi. Hy vọng khán giả sẽ thưởng thức hành trình khám phá Việt Nam qua lối kể chuyện mộc mạc của bộ phim.

Scott Ly: Tôi cảm nhận sự nỗ lực không ngừng từ đội ngũ sản xuất trực tiếp tại Việt Nam và ở nước ngoài. Họ đã rất chăm chỉ và cống hiến hết mình vì bộ phim. Tôi mong rằng người dân Việt Nam sẽ đón nhận và ủng hộ bộ phim như cách chúng tôi đã yêu thương Việt Nam. Tôi hy vọng khán giả sẽ thả hồn vào những chuyến đi bất tận trên con đường mòn và cảm nhận được tình yêu từ bộ phim.

Tủ sách Điện ảnh - Truyền hình giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp điện ảnh, công nghệ truyền hình của Việt Nam cũng như thế giới. Ngoài ra, tủ sách còn giới thiệu các tác phẩm đáng đọc về các bộ phim, diễn viên, MC... nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.