Ra mắt “Lục bát ru em” của nhà thơ Từ Xuân Lãnh

Ngày 30/7, tại trụ sở Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh, nhà thơ Từ Xuân Lãnh ra mắt tập thơ “Lục bát ru em”. Đây là tập thơ thứ tư của ông, gồm 53 bài thơ sử dụng thể thơ lục bát - thể thơ truyền thống, hồn cốt của thơ ca Việt Nam.

Từ Xuân Lãnh sinh năm 1948 tại Thôn Phú Sơn, xã Xuân Quang 2, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Xuất thân từ một gia đình Nho giáo, tính chất mô phạm của người cha là nhà thơ Từ Bá Cảnh và đạo đức mẫu mực của người mẹ đã ảnh hưởng rất lớn đến tư cách và con đường văn chương của ông.

Từ Xuân Lãnh đã cống hiến cho nền giáo dục Việt Nam từ khi còn trẻ và bắt đầu sáng tác thơ văn từ năm 1966. Ông đã xuất bản nhiều tác phẩm có giá trị như Mắt nghìn trùng(2004), Phong tục đất phương Nam (2019), Tứ tuyệt hoài cảm (2021) vàLục bát hoài cảm” (2024).

nha-tho-tu-xuan-lanh-1-1722395589.jpg
Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TPHCM tặng hoa chúc mừng buổi ra mắt tập thơ mới của nhà thơ Từ Xuân Lãnh.

“Lục bát ru emlà tập thơ gồm 53 bài được nhà thơ Từ Xuân Lãnh lựa chọn từ các sáng tác tiêu biểu trong nhiều năm. Như nhan đề tác phẩmLục bát ru em” là một khúc ru tình ngọt ngào, say đắm, mang âm điệu du dương, nhịp nhàng, rất dễ nhớ và dễ thuộc.

Những bài thơ trong tập thể hiện suy tư của tác giả về tình yêu, nhân sinh và số phận con người, đậm chất lãng mạn của thi ca đương đại, đồng thời gửi gắm nhiều triết lý sâu sắc.

Là một nhà thơ, nhà giáo dục, Từ Xuân Lãnh luôn canh cánh trong lòng về việc “Làm thế nào để giữ gìn bản sắc dân tộc trước sự xâm nhập của các yếu tố văn hóa ngoại lai?”. Do vậy, khi sáng tác tập thơ này, ông đã lựa chọn thể thơ lục bát - thể thơ truyền thống, đặc trưng của người Việt. Qua đó, tác giả mong muốn làm sống lại và tôn vinh dấu ấn riêng của thể thơ lục bát trong văn hoá và văn học Việt Nam, như một cách thể hiện lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

nha-tho-tu-xuan-lanh-2-1722395614.jpg
Tuyển tập thơ "Lục bát ru em" của nhà thơ Từ Xuân Lãnh.

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, nhà thơ Từ Xuân Lãnh bày tỏ: “Tình yêu thương của con người với con người chính là nguồn cội, gốc rễ làm nên sự sống. Trong Lục bát ru em”, chữ “em” không chỉ cụ thể người em gái nào cả, mà “em” ở đây chính là biểu trưng cho con người, cho cái đẹp nói chung của tạo hóa. Đó là đối tượng tôi muốn bày tỏ lòng mình với những tình cảm, dứt dayhoài cảm”.

Bà Nguyễn Thị Liên, Trưởng phòng Biên tập Nhà xuất bản Tổng hợp chia sẻ: “Câu chữ của Từ Xuân Lãnh rất giản dị, gần gũi và chân thực, dễ tiếp cận với bạn đọc ở mọi thế hệ. Khi đọc “Lục bát ru em” tôi rất ngỡ ngàng bởi không thể tin ở tuổi 60, 70 mà Từ Xuân Lãnh lại có thể viết thơ tình lãng mạn đến vậy. Điều đó cho thấy sáng tác thơ văn không phụ thuộc vào tuổi tác, ở tuổi này, Từ Xuân Lãnh đã làm được điều ít ai làm được”.

Tập thơLục bát ru em không chỉ là tiếng lòng của nhà thơ Từ Xuân Lãnh mà còn là tấm lòng trân quý của ông dành cho thể thơ truyền thống, cho tình yêu và cái đẹp trong cuộc sống. Với những suy tư sâu sắc, tác phẩm này chắc chắn sẽ là một món quà tinh thần quý giá, góp phần giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc.

Diễm Quỳnh

Link nội dung: https://sao.net.vn/ra-mat-luc-bat-ru-em-cua-nha-tho-tu-xuan-lanh-a244976.html