2 cách giúp nhà đầu tư trẻ dùng tiền thông minh và chắc thắng cho dù thị trường khó khăn đến đâu

Các chuyên gia tài chính đánh giá rủi ro là điều tất yếu của việc đầu tư. Vì thế, các nhà đầu tư cần có những chiến lược đặc biệt để đối phó với thị trường biến động.

Thời gian đầu đại dịch Covid-19, hoạt động đầu tư trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Thị trường bùng nổ, các ứng dụng đầu tư cá nhân, cổ phiếu meme và tiền số cũng phát triển mạnh. Giao dịch đột nhiên trở nên thú vị và dễ tiếp cận, đặc biệt đối với những người trẻ tuổi.

Nhưng hiện tại mọi thứ đã khác. Lạm phát, lãi suất tăng cao, suy thoái kinh tế rập rình, xung đột các quốc gia và cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí toàn cầu đang khiến thị trường tài chính suy yếu.

Giám đốc đầu tư James McManus của công ty đầu tư Nutmeg cho biết chính vì những lý do kể trên mà việc đầu tư trở nên phức tạp hơn.

Ông nói: “Cho đến nay, năm 2022 là một năm khó khăn đối với các nhà đầu tư. Thị trường trái phiếu và thị trường vốn cổ phần đều trải qua những biến động”. Ông cho biết thêm rằng một số vấn đề sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường trong những tháng tới.

Lịch sử nói lên điều gì?

Mặc dù biến động, nhà phân tích tài chính cá nhân cao cấp Myron Jobson cho rằng đầu tư vẫn là một ý tưởng hay. Ông nói: “Lịch sử đã chỉ ra rằng đầu tư có thể mang lại kết quả tốt hơn so với tiết kiệm tiền mặt trong thời gian dài”.

Ông Jobson nói thêm: “Một số người có thể đang chờ đợi thời điểm tốt hơn để đầu tư vào thị trường. Nhưng sự thật là không ai biết đến khi nào thị trường mới tốt lên và bạn rất có thể sẽ không phát hiện ra được thời điểm đó”.

Đối với nhiều nhà đầu tư trẻ tuổi, đây có thể là lần đầu tiên danh mục dầu tư của họ thua lỗ triền miên. Chuyên gia tài chính cá nhân Jason Hollands tại công ty lập kế hoạch và quản lý đầu tư Best Invest cho biết điều đó có vẻ đáng lo ngại, nhưng đó thực sự là một phần của chu kỳ bình thường.

Ông nói: “Thị trường chứng khoán sẽ phải đối mặt với thời gian thua lỗ định kỳ… và mọi nhà đầu tư thỉnh thoảng sẽ phải trải qua điều này”.

Nhìn xa trông rộng

Cả hai chuyên gia Jobson và Hollands nói rằng đó là lý do vì sao các nhà đầu tư trẻ tuổi nên nhìn xa trông rộng hơn.

Giám đốc McManus nói: “Đầu tư là dài hạn. Hãy đặt cho mình những mục tiêu rõ ràng, ít nhất là từ 3-5 năm trong tương lai và chỉ đầu tư khoản tiền bạn chưa dùng đến trong thời gian ngắn”.

Ông Hollands cho rằng thị trường trì trệ thực tế lại là một điều tốt. Ông nói thêm: “Một nhà đầu tư thành công lâu dài là nhờ mua cổ phiếu của các công ty chất lượng cao khi giá cổ phiếu của họ tương đối thấp và bán chúng khi giá cao”.

Ông Jobson tiết lộ cách để bảo vệ các khoản đầu tư khỏi những biến động của thị trường là nhà đầu tư phải đổ tiền vào nhiều loại tài sản khác nhau. Ông nói: “Một trong những cách tốt nhất để cùng cố số tiền đầu tư của bạn từ các thị trường nhiều sóng gió là có một danh mục đầu tư đa dạng, cân bằng”.

Điều đó sẽ bao gồm việc đầu tư vào những lĩnh vực khác nhau từ công nghệ, chăm sóc sức khoẻ, vận tải, cũng như các loại tài sản như cổ phiếu, trái phiếu…

Giám đốc McManus lưu ý điều quan trọng là nhà đầu tư chấp nhận rủi ro được đến đâu. Ông nói: “Rủi ro là yếu tố vốn có của đầu tư, nhưng bạn cũng nên xác định cảm xúc khi thấy tiền giảm đi hoặc tăng lên, đồng thời chọn một danh mục đầu tư phù hợp với khả năng chịu rủi ro của bản thân”.

Tiếp cận “dần dần”

Theo các chuyên gia, một số chiến lược cụ thể có thể giúp giảm bớt căng thẳng khi thị trường khó khăn.

Cách tiếp cận dựa trên việc đầu tư một lượng tiền nhỏ thường xuyên, cho dù thị trường tăng hay giảm. Những người ủng hộ chiến lược này nói rằng nó sẽ giúp các nhà đầu tư bớt hành động cảm tính và có kỷ luật hơn. Song, những người phản đối thì cho rằng khi thị trường tăng liên tục, cách làm này sẽ khiến nhà đầu tư kiếm được ít tiền hơn.

Chuyên gia Hollands cho biết việc đầu tư dần dần có thể giảm bớt những lo ngại về đầu tư đúng thời điểm. Ông nói: “Cách tiếp cận dần dần này sẽ giúp loại bỏ những lo lắng về việc xác định thời điểm của thị trường… Bạn cứ tiếp tục trải qua những thăng trầm và sẽ không bị ảnh hưởng bởi tin tức và những bất ổn thị trường”.

Giám đốc McManus đồng ý rằng cách tiếp cận này có thể làm cho danh mục đầu tư trở nên vững vàng hơn trước các thị trường dễ bay hơi. Nhưng có một cách tiếp cận mà ông khuyến nghị là đa dạng hoá danh mục đầu tư.

Ông khuyên: “Hãy cố gắng tránh FOMO”. Mặc dù điều đó có thể gây nhàm chán nhưng việc chạy theo xu hướng có thể rất nguy hiểm.

Theo CNBC

 

Link nội dung: https://sao.net.vn/2-cach-giup-nha-dau-tu-tre-dung-tien-thong-minh-va-chac-thang-cho-du-thi-truong-kho-khan-den-dau-a151393.html